X

สองสามีภรรยาถูกโรคโควิดพ่นพิษต้องลาออกจากงานหันมาขายไก่อบฟางสร้างรายได้เลี้ยงคอบครัว

เรื่องราวสองสามีภรรยาถูกโรคโควิดพ่นพิษต้องลาออกจากลูกจ้างบริษัทและหันมาขายไก่อบฟางสร้างรายได้เลี้ยงคริบครับรายนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังทุ่งนาข้างถนนสายบ้านปงยางคก – บ้านสันกลาง หมู่ 9 ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง หลังทราบว่ามีสองสามี ภรรยา ได้ลาออกจากงานประจำแล้วมาสร้างเพิงกลางทุ่งขายไก่บ้านอบฟางขายบริเวณดังกล่าว เมื่อไปถึงพบสองสามีภรรยากำลังวุ่นทำไก่อบฟางกลางทุ่งนา เพื่อเตรียมขายให้กับลูกค้า พอทราบว่าเป็นผู้สื่อข่าว สองสามีภรรยาก็เข้ามาทักทายและพร้อมให้ข้อมูล เบื้ิองต้นทราบว่า เจ้าของคือ นายทองสุข สุวรรณ หรือ ลุงใจ อายุ 58 ปี และนางจุ่ม สุวรรณ อายุ 57 ปี ภรรยา

นายทองสุข ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า แต่ก่อนตนทำงานเป็นลูกจ้างรายวันของบริษัทแห่งหนึ่งใกล้ๆหมู่บ้าน ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท แต่เนื่องจากที่ผ่านมาประสบกับภาวะโควิด-19 ได้ระบาด หนัก ทำให้งานที่บริษัทน้อยลงและลดวันทำงานมีรายได้ประมาณเดือนละ 3,000 บาท ทำให้ไม่พอใช้จ่ายในครอบครัวตนมีภาระต้องเลี้ยงดูครอบครัวและเลี้ยงดูหลานอีกสองคน จึงหันมาเช่าที่นาดังกล่าวปลูกผักขาย แต่ปรากฏว่าประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำ จึงมีไอเดียร์ทำไก่อบฟางขายเพราะ เคยทำงานเป็นลูกจ้างร้านทำไก่อบฟางที่ริมถนนสายลำปาง – เชียงใหม่ อำเภอห้างฉัตร จึงนำสูตรมา ทดลองทำไก่อบฟางขาย ที่ริมทุ่งนาดังกล่าวครั้งแรกทำขายเพียง 3 ตัวขายตัวละ 120 บาท พอลูกค้าซื้อไปทานบอกว่าน้ำจิ้มอร่อย และไก่นุ่มดี แต่หากเป็นไก่พื้นเมืองก็จะดีมากเพราะว่าจะไม่มันมาก ทำให้ตนมีกำลังใจ และตั้งใจทำไก่อบฟางขายอย่างจริงจัง โดยทำเพิงและแผงขายเป็นกระท่อมที่นั่งทานได้ พอ ชาวบ้านผ่านไปมาก็แวะเข้ามาซื้อไปทาน ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นซื้อไก่บ้านมาทำเอง เพราะไม่มีมันมาก เวลาอบเนื้อจะกรอบนอกนุ่มใน แต่ขายในราคาเท่าเดิม โดยซื้อมาวันละ 20-30 ตัวๆละประมาณ 1.5-1.8 กก.ราคา กก.ละ 80 บาท เมื่อมาทำไก่อบฟางเสร็จจะขายในราคาตัวละ 140-160 บาท หักค่าใช้จ่ายแล้วได้กำไรตัวละประมาณ 50 บาทตามขนาดทำให้มีรายได้เฉลี่ยวันละ 600 – 1,500 บาท จนไม่พอขายและทำไม่ทัน เนื่องจากช่วยกันทำเพียงสองคนและขายในราคาถูกทำให้มีรายได้มากกว่าทำงานเป็นลูกจ้างที่บริษัทไม่ต้องเหนื่อยไม่มีใครบังคับ”

สำหรับสูตรในการทำไก่อบฟาง เป็นสูตรเฉพาะ นำไปตั้งบนขวดที่ฝังไว้บนดินประมาณ 10 ซม.ก่อนำปี้บมาครอบตัวไก่และนำฟางมาวางรอบๆ ปี้บ จุดไฟเผาฟาง โดยมีเคล็ดลับเผา 3 ครั้ง ครั้งแรกประมาณ 10 นาที เพื่อให้ไก่สุกข้างนอก จากนั้นเผาครั้งที่ 2 เวลาประมาณ 20 นาที เพื่อให้ไก่สุขข้างในและเผาครั้งที่ 3 เพื่อให้ไก่หนังกรอบนุ่ม โดยต้องอาศัยความชำนาญดูระดับไฟไม่ให้มากเกินไปเพราะไก่จะไหม้ หรือสุกแต่ข้างนอก แต่ข้างในไม่สุก นอกจากซื้อไปทานที่บ้านแล้ว ลูกค้าบางรายก็ซื้อนั่งทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ นั่งชมบรรยากาศกลางทุ่งนาก็มีจำนวนมาก ซึ่งเป็นไก่บ้านอบฟางแห่งเดียวที่มีสูตรเฉพาะตัวใน จ.ลำปาง เพราะเป็นไก่บ้านใหม่สด เนื้อแน่น ราคาถูกหากลูกค้าสนใจซื้อไปรับประทาน สามารถแจ้งมาล่วงหน้าได้ เพราะบางวันไก่หมดจะได้ไม่เสียเวลารอ ทำวันละ 2 รอบคือรอบเช้าเวลา 09.00 น.และรอบบ่ายเวลา 13.00 น.ครั้งละ 10-15 ตัวรวมวันละ 20-30 ตัว ขายไปจนถึงตอนเย็นขายหมดทุกวัน โดยทางร้านยังเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่ง ”เราชนะ”ด้วย สำหรับสูตรดังกล่าวผู้สนใจทั่วไปหรือผู้ประสบกับภาวะโควิด-19 ระบาด จะนำไปทำเป็นอาชีพก็ได้ไม่หวงสูตร หากผ่านไป-มาบนเส้นทางดังกล่าวสามารถแวะซื้อไก่บ้านอบฟางได้ สั่งไก่อบฟาง หรือสอบถามได้โทร.083-2635895

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน