X

สหกรณ์กองทุนสวนยางลำปางเจ๋ง ผลิตเสาหลักนำทางจากยางพาราลดอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนน

ที่ สหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดลำปาง จำกัด บ้านแม่กึ๊ด หมู่1 ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง กรมทางหลวง, กรมทางหลวงชนบท และกรมส่งเสริมสหกรณ์ลงพื้นที่ ตรวจสอบและรับรองโรงงานผลิตแผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต (Rubber Fender Barrier : RFB) และหลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post : RGP)” โดยมีนายสาธิต ปานขำ สหกรณ์จังหวัดลำปาง มอบหมายให้นางจาริณี เทพา นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมการตรวจสอบและรับรองโรงงานผลิตแผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต (Rubber Fender Barrier : RFB) และหลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post : RGP) ขณะนี้สหกรณ์มีความพร้อมในการตรวจสอบและรับรอง รวมถึงสามารถผลิตเสาหลักนำยางได้วันละ 200 ต้น


สำหรับประเทศไทยจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ปีที่ผ่านมา มีจำนวน 19,904 ราย และโดยมากเกิดขึ้นบนท้องถนนสายรอง แต่รายละเอียดเชิงลึกของสถิติชี้ชัดว่าหากมีการเกิดอุบัติเหตุขึ้นบนถนนสายหลักโดยเฉพาะมีความเกี่ยวโบงถึงการชนเข้ากับเสาหลักนำทางรวมถึงสัญลักษณ์การจราจรต่าง ๆ จะเกิดการสูญเสียชีวิตในอัตราที่สูงมาก

ทั้งนี้กรมอนามัยได้มีการกำหนดเป้าหมายในการดำเนินงานอุบัติเหตุทางถนน คือ การลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้ไม่เกิน 10 คนต่อประชากรแสนคน ภายใน พ.ศ.2563 โดยในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานอุบัติเหตุทางถนน ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศ และสอดคล้องเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs) โดยหนึ่งในเป้าหมายของ SDGs เป้าหมายที่ 3 คือ การสร้างหลักประกันว่า คนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย และได้กำหนดเรื่องการลดอัตราการเสียชีวิตและการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุการจราจรทางถนนให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2563 โดยเป้าหมายในระดับประเทศ ลดอัตราตายจากอุบัติเหตุทางถนนไม่เกิน 16.4 ต่อประชากรแสนคน ภายในปี 2565 (ตามร่างแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน 2561- 2565) และในปี 2562 ลดอัตราตายจากอุบัติเหตุทางถนนไม่เกิน 23.2 ต่อประชากรแสนคน


จึงถือเป็นเรื่องดี และเป็นการส่งเสริมและป้องกันสวัสดิภาพชีวิตของประชาชนคนไทยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดลำปาง ได้ดำเนินการผลิตเสาหลักนำทางซึ่งผลิตขึ้นจากยางพาราง โดยนอกจากจะมีคุณสมบัติที่ความคงทนแล้วยังมีคุณสมบัติเรื่องความยืดหยุ่นสูง เมื่อเกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับเสาหลักนำทางจึงจะสามารถลดสถิติการสูญเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งการเปลี่ยนเสาหลักนำทางมาใช้ยางสดธรรมชาตินั้นจะช่วยให้เกิดการส่งเสริมให้ราคายางพาราสูงขึ้นเป็นการช่วยชาวสวนยางอีกด้วย

โดยการส่งเสริมการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตหลักนำทางยางพาราธรรมชาติในครั้งนี้ นอกจากจะสามารถช่วยลดการสูญเสียชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนแล้วนั้น ยังจะสามารถช่วยส่งเสริมอาชีพให้แก่ชาวสวนยางได้ผลิตน้ำยางธรรมชาติได้อย่างต่อเนื่องยั่งยืนทั้งนี้ โครงการผลิตเสาหลักนำทางจากยางพาราธรรมชาติ สหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดลำปาง ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากหลายหน่วยงาน อาทิ การยางแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน