X

ลำปางเร่งเก็บตัวอย่างซากนกเป็ดแดง สัตว์ป่าคุ้มครองหลังตายเกลื่อนกลางทุ่งนากว่า 80 ตัว

เมื่อเวลา ช่วงสายวันที่ 6 กุมภาพันธุ์ 2564 ที่ บริเวณกลางทุ่งนา ด้านหลังโครงการหมู่บ้านคันทรีวิว ถนนลำปาง-เชียงใหม่ ตำบลปงแสนทอง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง นายอำนวย ศรีแสงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง นายปิยะ หนูนิล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ได้นำสัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 13 สาขาลำปาง สัตวแพทย์ประจำสำนักงานปศุสัตว์ลำปาง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ สำนักงานกองสาธารณะสุขเทศบาลนครลำปาง สารวัตรสอบสวนเวร สภ.เขลางค์นคร เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวน สภ.เขลางค์นคร ลงพื้นที่ตรวจสอบหาพยานหลักฐานหลบัวพบซากนกเป็ดแดง หรือเป็ดแดงสัตว์ป่าคุ้มครอง ตายในนาข้าว


จากการตรวจสอบพบซากเป็ดแดงประมาณ 84 ตัว ในเบื้องต้น ทางสัตว์แพทย์ ได้เก็บตัวอย่างซากนก ดินในพื้นที่โดยรอบรัศมี 500 เมตร เพื่อตรวจสอบหาสเหตุที่ทำให้นกตายหมู่ในครั้งนี้ โดย ได้มีการส่งตัวอย่างซากนกไปตรวจที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน จังหวัดลำปาง และ ส่งไปยังกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อตรวจสอบสาเหตุการตายครั้งนี้อย่างละเอียด ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ขุดหลุมฝังกลบซากเป็ดแดง พร้อมฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคโดยรอบหลุมฝังกลบ เพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น


นายอำนวย ศรีแสงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง กล่าวว่าทางหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบและทำงานตามหน้าที่แล้ว สำหรับนกเป็ดแดง หรือ เป็ดแดง ซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ก็ให้ทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการต่อไป แต่ทั้งนี้คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการฉีดพ่นสารเคมีทางการเกษตร เพราะจุดที่พบซากเป็ดแดง จะมีอยู่แค่แปลงเดียวเกาะกลุ่มกัน ส่วนแปลงนาข้าวใกล้ๆกันก็ไม่พบซากเป็ดแดงแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอการตรวจพิสูจน์ซากนกมายืนยันอีกครั้งถึงสาเหตุการตายหมู่ในครั้งนี้

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน