X

ชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงลำปางสวมชุดประจำเผ่าออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งนายก-ส.อบจ.อย่างคึกคัก


เมื่อเช้าวันนี้ วันที่ 20 ธันวาคม 2563 ที่ โรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ต.เสริมกลาง อ.เสริมงาม จ.ลำปาง หลังเปิดหีบเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางชาวบ้านซึ่งเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ได้พากันออกมาร่วมกันใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างคึกคัก ส่วนใหญ่จะสวมใส่ชุดประจำเผ่ามารอตรวจสอบรายชื่อและเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้งภายในหน่วยเลือกตั้ง
โดยนายศรีมา ปาละอ้าย ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านโป่งน้ำร้อน เปิดเผยว่า หมู่บ้านโป่งน้ำร้อนเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้นจำนวน 384 คน ซึ่งจากการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมานั้น มีชาวบ้านมาใช้สิทธิมากกว่า 80 % รวมถึงการเลือกตั้งครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเป็นจำนวนมากเช่นกัน

สำหรับความกังกลจะเป็นเรื่องของขั้นตอนการลงคะแนนกาบัตรเลือกตั้ง ที่แยกเป็นสองใบ ได้แก่สีม่วงคือ สำหรับเลือกนายกองค์การบริหารสส่วนจังหวัด และสีแดงสำหรับเลือก สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ดั้งนั้นจึงได้กำชับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงวิธีการที่ถูกต้องก่อนการเลือกตั้งอย่างละเอียด นอกจากนี้ ยังคงเน้นย้ำการใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ covid – 19 โดยมีการตั้งจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือก่อนและเข้าหน่วยเลือกตั้งด้วยเจลแอลล์กอฮอล์ และสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน