X

โรงพยาบาลลำปางจ่อเปิดห้องแยกโรคผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจมูลค่า 30 ล้านแห่งเดียวในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2563 โรงพยาบาลศูนย์ลำปางนายอธิษฐาน วงศ์ใหญ่ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโรงพยาบาลลำปางในฐานะประธานด้านภารกิจสนับสนุนกำลังบำรุง (Logistics) ตามแผนระบบบัญชาเหตุการณ์ด้านการแพทย์และสาธารณสุขของโรงพยาบาลลำปางโดยมีนายแพทย์การณ์บรรเจิด นนทสูติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง เป็นผู้บัญชาการเหตุ (IC) ได้นำสื่อมวลชนไปดูความคืบหน้าการก่อสร้างห้องแยกโรคผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจที่มีความเป็นมาตรฐานสากลทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ และที่สามารถใช้ได้อย่างยั่งยืน

นายอธิษฐาน วงศ์ใหญ่ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโรงพยาบาลลำปางเปิดเผยว่า หลังทางโรงพยาบาลลำปางได้ปรับแผนการใช้เงินเพื่อสถานการณ์โรค COVID-19 โดยใช้เงินบำรุงของโรงพยาบาลลำปาง 30 ล้านบาทรวมถึงบริจาคโครงการบริจาคเงิน 10 บาท สู้ภัยโรค COVID-19 ของโรงพยาบาลลำปาง มาสร้างห้องแยกโรคผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจที่ได้มาตรฐาน ขณะนี้การก่อสร้างกว่า 90 เปอร์เซ็นที่จะแล้วเสร็จ ซึ่งทางโรงพยาบาลลำปางต้องการสร้างห้องแยกโรคเพื่อรองรับผู้ป่วยและป้องกันการแพร่เชื้อ จึงใช้อาคารชั้นสองแห่งนี้สร้างห้องแยกโรคจำนวน 6 ห้อง 12 เตียง ส่วนชั้นล่างเป็นห้องตรวจสำหรับโรคทางเดินหายใจ

สำหรับห้องแบ่งออกเป็น ห้องแยกโรคประตูแต่ละห้องจะเป็นระบบออโต้ทั้งหมดเมื่อกดปุ่มประตูบานแรกเข้าไปต้องผ่านระบบเครื่องฟอกอากาศฆ่าเชื้อก่อน เมื่อประตูเข้าบานแรกถูกเปิดประตูเข้าห้องบานที่สองก็จะถูกเปิด ซึ่งภายในห้องจะเครื่องมือ อุปกรณ์ เครื่องช่วยหายใจ อื่นๆ ที่ทันสมัยแบบครบวงจรอยู่ภายใน มีการบริหารจัดการอากาศระบบแรงดันลบภายในห้อง ผ่านระบบที่ทันสมัยอากาศข้างนอกจะไม่สามารถผ่านเข้าในห้องได้ดังนั้นห้องแยกโรคสามารถทำการรักษาผู้ป่วยได้แบบครบวงจรในที่เดียวโดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปตามห้องรักษาต่างๆ หากมีผู้ป่วยติดเชื้อก็จะสามารถผ่านเข้าทางลิฟท์ซึ่งเป็นลิฟท์เฉพาะผ่าห้องตรวจชั้นล่างและเข้าห้องแยกโรค ที่ทันสมัยแห่งเดียวในประเทศไทย ต่อจากนี้ไปไม่ว่าจะเกิดโรคติดต่อร้ายแรงขนาดไหน ห้องแยกโรคผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจของโรงพยาบาลลำปางก็พร้อมรักษา เนื่องจากเป็นห้องแยกโรคผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจที่ได้มาตรฐานทันสมัยและที่สำคัญสามารถสร้างเสร็จภายใน 30 วัน และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม 63 นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน