X

ลำปางหารือเตรียมการจัดการเลือกตั้งซ่อม สส. เขต 4 หลังตำแหน่งว่างลง คาดเพื่อไทยชิงดำกับพลังประชารัฐ

พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง พ.ต.อ.บุณยวัต เกิดกล่ำ บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ผกก.กก.สส.ภ.จว.ลำปางผกก.สภ.เขตเลือกตั้งซ่อมสส.ลำปางเขต 4 ทั้ง 6 สภ.ได้แก่ สภ.เกาะคา,สภ.เสริมงาม,สภ.สบปราบ,สภ.เถิน,สภ.เวียงมอก,สภ.แม่พริกหลังนายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ สส.ลำปางพรรคเพื่อไทยเขต 4 ได้เสียชีวิตลง ทำให้ตำแหน่งว่างดังนั้นได้เข้าหารือกับ นายฐิติพล ทศรส ผู้อำนวยกกต.จ.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบข้อมูลสำหรับเป็นแนวทางในการเตรียมการ ในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งการหารือ 1. กกต.จังหวัดลำปางได้ส่งเรื่องให้ กกต.กลาง นำเรื่องเสนอ ครม.เพื่อขึ้นนำทูลเกล้า ลงพระปรมาภิไธยประกาศในราชกิจจาให้มีการเลือกตั้ง ภายใน 45 วัน

2. หากมีประกาศตามเสนอได้กำหนดไทม์ไลน์ไว้ว่า
2.1 วันเลือกตั้งน่าจะ วันที่ 20 หรือ 21 มิย .63
2.2 วันรับสมัคร 20-26 พ.ค.63
3. ส่วนของ เจ้าหน้าที่ตร.สนับสนุน ภารกิจ ตามแผนโครงสร้างเดิมเมื่อครั้งเลือกตั้งใหญ่ล่าสุด (ลต.ทั่วไป)
ประกอบด้วย /ชุดเคลื่อนที่เร็ว/ชุดป้องปราม/ชุดหาข่าว/จนท.ประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยอาจจะมีการเพิ่มหน่วยเลือกตั้งเดิมจาก 321 หน่วย เพิ่มอีกประมาณ 80 หน่วยเนื่องจากครั้งแล้วบางหน่วย ประชาชนแออัดไม่สะดวกลงคะแนนไม่ทันเวลา
4. ผู้ลงสมัครครั้งนี้ กตต.คาดว่าไม่น่าเกิน 5 พรรค และ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ไม่น่าจะส่งเนื่องจากคุณสมบัติผู้ที่จะส่งเข้าชิง อาจไม่ครบ 90 วันหลังพรรคถูกยุบ และการแข่งขันไม่น่าจะรุนแรง ประชาชนที่มาใช้สิทธิ์น่าจะน้อยกว่าครั้งแล้ว เนื่องจากเป็นห้วงโควิด และการหาเสียงหรือ ปชส.รณรงค์ สร้างความรับรู้ตื่นตัว ทำได้ในภาวะจำกัด
5. การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องดำเนินการประกอบ ข้อสั่งการตามมาตราการ ของคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดลำปางในสถานการณ์โควิด ซึ่ง กกต.ยังไม่แน่ใจว่า รัฐบาลจะมีสั่งการให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปหรือไม่
6. ซึ่งหากมีความชัดเจน กกตฯจะได้ประสานข้อมูล เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับพรรคเพื่อไทย มีมติส่งนายพินิจ จันทรสุรินทร์ อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงรับสมัครเลือกตั้งฯ คาดว่าฐานคะแนนของนายพินิจ จะอยู่ที่ประมาณ 70,000 คะแนน เนื่องจากในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ พรรคก้าวไกล(พรรคอนาคตใหม่)ไม่สามารถส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งฯได้ เนื่องจากสมาชิกของพรรคขาดคุณสมบัติ เป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วันตามที่กฎหมายเลือกตั้งกำหนด ทำให้คะแนนของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นของพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะเทคะแนนไปให้กับพรรคเพื่อไทย

– พรรคพลังประชารัฐ มีมติส่งนายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครคนเดิมลงรับสมัครเลือกตั้งฯ ซึ่งในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 นายวัฒนาได้คะแนน 30,368 คะแนน คาดว่าในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ นายวัฒนาจากพรรคพลังประชารัฐจะได้คะแนนน้อยลงกว่าเดิม เพราะว่ามีนายนิคม เชาว์กิตติโสภณ จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเคยลงสมัครสนามเลือกตั้งส.ส.ลำปาง เขต 4 นี้เมื่อปี 2554 และได้คะแนนไปถึง 37,308 คะแนน ถ้านายนิคมจากพรรคประชาธิปัตย์มาลงรับสมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 4 ในครั้งนี้ด้วย จะทำให้นายวัฒนาจากพรรคพลังประชารัฐได้คะแนนน้อยลงกว่าเดิมอย่างแน่นอน เพราะฐานคะแนนของนายวัฒนา และนายนิคมเป็นฐานคะแนนเดียวกัน และในขณะนี้พรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลมาตัดคะแนนกันเอง ทำให้โอกาสที่พรรคพลังประชารัฐ จะชนะพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 ในครั้งนี้มีน้อยมาก

#หมายเหตุ ส.ส.ลำปาง เขต 4 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 มีผลคะแนนการเลือกตั้งดังนี้
1.นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์(พรรคเพื่อไทย) ได้คะแนน 42,984 คะแนน
2.นายวัฒนา สิทธิวัง(พรรคพลังประชารัฐ)ได้คะแนน 30,368 คะแนน
3.น.ส.พิมพ์ดารา ศิริสลุง(พรรคอนาคตใหม่)ได้คะแนน 26,471 คะแนน

การเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4 เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 มีผลคะแนนการเลือกตั้งดังนี้
1.นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์(พรรคเพื่อไทย) ได้คะแนน 74,160 คะแนน
2.นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ(พรรคประชาธิปัตย์) ได้คะแนน 37,308 คะแนน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน