X

ลำปางพร้อมเปิดหมู่บ้านผู้ติดเชื้อ COVID-19 หากผลตรวจไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม

หลังจากเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ “COVID-19” จำนวน 3 ราย ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านดง หมู่ที่ 7 ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว โดยหลังการตรวจพบทางจังหวัดได้มีการประกาศปิดหมู่บ้านบ้านดง ห้ามไม่ให้มีการเข้า-ออกพื้นที่โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งจัดส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข​ เข้าดำเนินการเคาะประตูบ้าน ติดตามค้นหาบุคคลกลุ่มเสี่ยงผู้ใกล้ชิดทุกรายที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการเฝ้าระวังสังเกตอาการของโรคเป็นระยะเวลา 14 วัน

ซึ่งในมาตรการดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบถึงชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนบ้านดงทั้งหมดกว่า 132 ครัวเรือน ที่จำต้องถูกกักพื้นที่ห้ามออกจากเคหสถาน และให้เข้าสู่กระบวนการกักตัวเฝ้าระวังสังเกตอาการของโรคเป็นเวลา 14 วัน พร้อมกันทั้งหมด
แต่ในห้วงระหว่างการเฝ้าระวังดังกล่าว ได้มีการยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19” ในเขตท้องที่ชุมชนบ้านดง เพิ่มอีก 1 ราย โดยเป็นลูกชายของผู้ป่วยยืนยันที่ได้มีการตรวจพบอยู่แต่เดิม ซึ่งการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มครั้งนี้ ยิ่งได้ทำให้มาตรการการเฝ้าระวังป้องกัน การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อ “COVID-19” ในพื้นที่จังหวัดลำปางมีความเข้มข้นมากขึ้น หลายชุมชนหมู่บ้านที่มีเขตพื้นที่ติดต่อ กับ ชุมชนที่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ ต่างหวั่นวิตกเกรงเชื้อไวรัส “COVID-19” จะแพร่กระจายมาสู่คนในพื้นที่ชุมชนของตนเอง จึงได้มีการงัดมาตรการเข้มออกมาใช้ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสทั้งทางตรงและทางอ้อม มีการปิดล็อกดาวน์เส้นทางเชื่อมต่อ​ ระหว่างหมู่บ้านห้ามไม่ให้บุคคลสัญจรผ่านเด็ดขาด

โดยการปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังประกาศปิดพื้นที่หมู่บ้าน ทางชุมนบ้านดง หมู่ที่ 7 ตำบลหลวงใต้ อำเภองาว ซึ่งเป็นชุมชนพื้นที่ที่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ “COVID-19” ได้มีการดำเนินการปิดหมู่บ้านต่อเนื่องติดต่อกันมาแล้วเป็นเวลา 13 วันเศษ นับแต่วันที่ 4 เมษายน เป็นต้นมา และวันนี้ 17 เมษายน 2563 จะเป็นวันสุดท้ายของการประกาศปิดหมู่บ้าน และในพรุ่งนี้จะเป็นวันแรกที่ชุมชนบ้านดง อำเภองาว จะได้ทำการเปิดหมู่บ้านให้ผู้คนสัญจรผ่านเข้า-ออกได้ตามปกติอีกครั้ง
อย่างไรก็ตามในการที่จะเปิดหมู่บ้านชุมชนบ้านดงในพรุ่งนี้ ยังมีข้อแม้อยู่บางประการ โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ออกมากล่าวให้ข้อมูลว่า แม้ทางหมู่บ้านชุมชนบ้านดง อำเภองาว จะได้มีการปิดหมู่บ้านและนำตัวชาวบ้านทั้งหมดในชุมชนกว่า 132 ครัวเรือน เข้าสู่กระบวนการกักตัวเฝ้าระวังสังเกตอาการของโรคติดเชื้อ “COVID-19” ครบตามกำหนดระยะเวลา 14 วัน และในตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลังการยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อรายล่าสุด จะยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่มเติม แต่ก่อนที่จะทำการเปิดหมู่บ้านทางจังหวัดจะต้องมีการสำรวจตรวจสอบให้แน่ใจว่าจะไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อหลงเหลืออยู่ในชุมชนพื้นที่ โดยทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะต้องเข้าทำการสุ่มตรวจยืนยันผู้ติดเชื้อ “COVID-19” อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ และจะทราบผลแน่ชัดภายในเย็นวันนี้ (17 เม.ย. 63) โดยหากพบว่าในพื้นที่ชุมชนบ้านดง อำเภองาว ไม่มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ “COVID-19” เพิ่มเติม ในวันพรุ่งนี้ก็จะสามารถเปิดชุมชนให้ชาวบ้านได้ใช้ชีวิตตามปกติ โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ยืนยันจะทำการลงพื้นที่เปิดหมู่บ้านด้วยตนเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน