X

ลำปาง เตรียม รพ.เกาะคา เป็น รพ.ศูนย์ COVID

เมื่อวันที่​ 3 เม.ย.2563​ ที่ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 7/2563 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ เพื่อติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม ซักซ้อมความเข้าใจในมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของจังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว โดยปัจจุบันจังหวัดลำปาง ข้อมูล ณ วันที่ 2 เมษายน 2563 ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนข้อมูลยอดผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค จำนวน 40 คน ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติ ไม่พบสารพันธุกรรมของโรคไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 39 คน และรอผล 1 คน

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดลำปาง ถึงแม้ขณะนี้จะยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ได้มีการเตรียมการในการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ และสถานที่ที่จะใช้ดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งได้เตรียมโรงพยาบาลเกาะคาไว้เป็นโรงพยาบาลศูนย์โควิดหลักของจังหวัด ซึ่งหากมีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ผู้ป่วยปกติของโรงพยาบาลเกาะคา จะถูกย้ายมาเข้ารับการรักษาทั้งหมดไว้ที่โรงพยาบาลลำปาง

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทางจังหวัดลำปาง ไม่ใช้โรงพยาบาลลำปาง เป็นโรงพยาบาลหลัก ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด คือ โรงพยาบาลลำปาง ดูแลรักษาประชาชนทั้งจังหวัด ซึ่งหากปล่อยผู้ป่วยที่เป็นโรคโควิด เข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก จะมีเชื้อปนเปื้อนทั้งโรงพยาบาล และกระทบหลายกรณี เช่น การผ่าตัดรักษาผู้ป่วย การรักษาเคสผู้ป่วยโรคอื่นๆ ก็จะกระทำยากขึ้น ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องใช้โรงพยาบาลเกาะคา เป็นโรงพยาลศูนย์หลักในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด ซึ่งศักยภาพของจังหวัดลำปางในขณะนี้ มีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดได้ถึง 500 เตียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน