X

วิทยาลัยการอาชีพเถินลำปาง จัดอบรมแกนนำผลิต “หน้ากากทางเลือก”

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ดำเนินการผลิตหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองPM 2.5 และเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมอบหมายให้วิทยาลัยในสังกัด ออกบริการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่ออาชีพ Fix it center และดำเนินสอนตัดเย็บหน้ากากทางเลือก โดยกระจายภารกิจให้แก่สถานศึกษาในภูมิภาคต่างๆ


ว่าที่พันตรีณรงค์ศักดิ์ นพคุณ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพเถิน กล่าวว่า วิทยาลัยฯได้จัดอบรมแกนนำสอนวิธีการตัดเย็บหน้ากากทางเลือกให้แก่ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อนำไปสอนในโครงการ Fix it center จะลงพื้นที่ในตำบลนาโป่ง อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ครอบคลุมพื้นที่จำนวน12 หมู่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 28 – 19 เมษายน 2563 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนนำไปใช้ในครัวเรือนและสามารถนำไปขยายผลให้กับผู้สนนำไปสร้างงานสร้างอาชีพ


สำหรับหน้ากากที่ผลิตครั้งนี้ ได้มีการพัฒนาให้เป็นหน้ากากผ้าที่มีมาตรฐาน สามารถเปลี่ยนแผ่นกรองได้ และสามารถนำมาใช้ได้หลายครั้ง รูปแบบของหน้ากากที่ผลิต มีความกระชับรับกับใบหน้า เน้นเรื่องความปลอดภัยด้วยการเปิดช่องเสียบใยกรองอากาศ อายุการใช้งานได้มากกว่าปกติ มีความยืดหยุ่นด้วยยางยืดด้านข้าง เป็นเนื้อผ้าผ้าคัดตอนระบายอากาศได้ดี และผ้าสาลูซับในที่ถ่ายเทอากาศได้​ การดำเนินการครั้งนี้ เป็นโครงการพัฒนารูปแบบและยกระดับศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it center) ประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนช่วยป้องกันดูแลประชาชนจากป้องกันฝุ่นละอองPM 2.5 และไวรัสโคโรน่า 2019 อีกทั้งเป็นการฝึกทักษะให้แก่ประชาชนในพื้นที่รับบริการมีความรู้ความชำนาญในการตัดเย็บหน้ากากทางเลือก อนึ่งเป็นการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษาและชุมชนอันดี​(ภาพ-ข่าวณัฐชญานันท์ ทองนิ่ม นักข่าวพลเมือง)​

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน