X

ลำปางเหมืองแม่เมาะ ขยายผลมาตรการป้องกันโรค “โควิด-19”

หลังจากสถานการณ์โรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งยังคงมีรายงานแพร่ระบาดและพบผู้ป่วยด้วยเชื้อไวรัสดังกล่าวในหลายประเทศอย่างน้อย 120 ประเทศทั่วโลก ในขณะที่ประเทศไทยได้มีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบที่เกิดขึ้น ได้สร้างความกังวลใจให้กับประชาชน เฉพาะอย่างยิ่งในสถานประกอบการต่างๆ ที่ถือเป็นสถานที่เสี่ยงเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก และด้วยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ทำให้ทั้งสถานประกอบการและประชาชนทั่วไปมีความตื่นตัวในการที่จะป้องกันโรคติดต่อชนิดนี้ โดยต่างได้ทำการหาซื้อหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือชนิดเข้มข้นมาไว้ใช้งาน ซึ่งได้ส่งผลกระทบทำให้หน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ขาดแคลน ไม่สามารถหาซื้อได้ตามจำนวนที่ต้องการ

ดังนั้นเพื่อแก้ไขบรรเทาปัญหาการขาดแคลนดังกล่าว ทางหน่วยงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเหมืองแม่เมาะ จึงได้ทำการเปิดพื้นที่บริเวณโรงอาหารภายในเหมือง จัดทำกิจกรรมพิเศษฝึกอบรมสอนเทคนิควิธีการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าและสเปรย์แอลกอฮอล์ขึ้น โดยส่วนหนึ่งเพื่อต้องการให้บุคลากรพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่อยู่ภายในอาคารที่ทำการเหมืองแม่เมาะ รวมไปถึงบุคลากร หน่วยงาน ที่มีการปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่สำคัญภายในเหมืองแม่เมาะ ได้มีหน้ากากอนามัยใช้ครบทุกคนอย่างน้อยคนละ 1 ชิ้น และมีแอลกอฮอล์สำหรับใช้ทำความสะอาดมือให้แก่พนักงานเจ้าหน้าที่ รวมทั้งใช้ทำความสะอาดบริเวณอาคารสถานที่เพื่อฆ่าเชื้อโรคอย่างเพียงพอ

โดยการฝึกอบรมครั้งนี้ นายประจวบ  ดอนคำมูล ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ ได้นำทีมวิทยากรชุมชน และวิทยากรหน่วยงานชมรมศิลปะประดิษฐ์ ที่ความรู้ในเรื่องการตัดเย็บผ้ามาร่วมกันถ่ายทอดให้ความรู้ถึงวิธีการทำหน้ากากอนามัยจากเศษผ้า ทั้งด้วยวิธีการเย็บด้วยมือและวิธีการตัดเย็บด้วยจักรเย็บผ้า พร้อมทั้งได้นำทีมวิทยากรของ กฟผ.แม่เมาะ จากแผนกห้องปฏิบัติการ กองธรณีวิทยา มาร่วมถ่ายทอดให้ความรู้ถึงวิธีการทำสเปรย์แอลกอฮอล์ชนิดเข้มข้น สำหรับใช้ทำความสะอาดมือและพื้นผิววัสดุ นอกจากนี้ได้นำทีมวิทยากรจากแผนกอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน กองความปลอดภัยฯ ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” และการแพร่กระจายเชื้อในลักษณะต่างๆ พร้อมกับให้ความรู้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันตนเอง รวมถึงคนรอบข้างเพื่อไม่ให้ติดเชื้อไวรัสและเป็นพาหะนำโรค ซึ่งความรู้ที่ได้รับทางบุคลากร พนักงานเจ้าหน้าที่ หน่วยงานเหมืองแม่เมาะ จะได้นำไปต่อยอดบอกกล่าวแก่คนใกล้ชิด รวมถึงคนในครอบครัวให้ได้รับทราบต่อไป เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน