X

ลำปางจัดงานบุญประเพณี “ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก” ตามรอยอริยสงฆ์เจ้าผู้มีศีลอันบริสุทธิ์

บริเวณสำนักปฏิบัติธรรมสุสานไตรลักษณ์ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง มีนายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธี โดยมีศรัทธาสาธุชนชาวลำปาง และคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อเกษม เขมโก จากทุกชุมชน/หมู่บ้าน ในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง รวมถึงจากพื้นที่อำเภอต่างๆ ทั้ง 13 อำเภอในจังหวัดลำปาง ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเดินทางมาร่วมงานบุญกันเป็นจำนวนมาก

โดยการจัดงานได้มีหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตท้องที่อำเภอเมืองลำปาง พร้อมกับกลุ่มประชาชนชาวบ้านในชุมชนเขตเทศบาลนครลำปาง ตำบลต้นธงชัย และตำบลเขตพื้นที่ใกล้เคียง ต่างได้พร้อมใจร่วมกันแสดงพลังแห่งจิตศรัทธา จัดริ้วขบวนแห่อัญเชิญเครื่องสักการะตามแบบประเพณีล้านนา ทั้งหมากพลู ข้าวตอกดอกไม้ ธูปเทียน น้ำอบ น้ำหอม พร้อมกับได้อัญเชิญสิ่งของเครื่องใช้ประจำตัวของหลวงพ่อเกษม เขมโก เมื่อครั้งยังมีชีวิตเข้าร่วมมากับขบวนแห่เครื่องครัวทาน ที่ได้จัดตกแต่งประดับประดาด้วยดอกไม้อย่างสวยงาม เพื่อจะได้นำเข้าร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่ดวงวิญญาณ หลวงพ่อเกษม เขมโก ซึ่งในปีนี้มีหน่วยงานองค์กร ทั้งจากภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สถานศึกษา และภาคประชาชน ได้จัดริ้วขบวนร่วมงานประเพณีมากกว่า 20 ขบวน รวมถึงได้จัดขบวนรำช่างฟ้อนกว่า 500 ชีวิต ร่วมรำถวายสักการะอยู่บริเวณด้านหน้าสำนักปฏิบัติธรรมสุสานไตรลักษณ์ โดยมีกลุ่มพลังมวลชนมากกว่า 3,000 คน ร่วมเดินเท้าไปกับริ้วขบวนแห่ เริ่มตั้งแต่บริเวณหน้าพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง เดินไปตามถนนจามเทวีผ่านประตูเมืองเก่า ไปตามถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม เข้าสู่สำนักปฏิบัติธรรม รวมระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนผ่านได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนชาวลำปาง และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่ต่างได้ออกมายืนเฝ้ารอชมขบวนแห่จนเนืองแน่นอยู่เต็มสองฝากฝั่งถนน ในขณะที่บางส่วนได้เดินตามร่วมมากับริ้วขบวนพร้อมกับเครื่องสักการะ เพื่อจะนำเข้าร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ สำหรับหลวงพ่อเกษม เขมโก นับเป็นพระอริยสงฆ์เจ้า ผู้เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนชาวลำปาง และสาธุชนทั่วประเทศ โดยทุกปีประชาชนชาวลำปาง จะได้จัดให้มีงานบำเพ็ญบุญอุทิศส่วนกุศลถวายแด่ดวงวิญญาณของหลวงพ่อฯ ซึ่งได้มีการจัดงานขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ และเป็นงานประเพณียิ่งใหญ่ประจำปีของอำเภอเมืองลำปาง และในทุกๆ ปีจะมีศรัทธาสาธุชนผู้เลื่อมใสศรัทธาในตัวหลวงพ่อฯ รวมถึงศิษยานุศิษย์ หลั่งไหลเดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศมายังสุสานไตรลักษณ์ เพื่อจะร่วมกันปฏิบัติธรรม ถวายทาน ประกอบการกุศล กราบสักการะรูปหล่อองค์ใหญ่หลวงพ่อเกษม เขมโก ที่ประดิษฐานยืนอยู่บริเวณหน้าสำนักปฏิบัติธรรม และรูปปั้นขี้ผึ้งเหมือนองค์หลวงพ่อฯ ที่ประดิษฐานอยู่ในศาลาการเปรียญ รวมทั้งรูปสังขารหลวงพ่อเกษม เขมโก ที่บรรจุอยู่ในโรงแก้วซึ่งยังไม่เน่าเปื่อย ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตา และร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลถวายแด่ดวงวิญญาณหลวงพ่อเกษม เขมโก รวมทั้งร่วมปฏิบัติธรรมเพื่อจะรำลึกถึงคุณงามความดี คำสั่งสอนของหลวงพ่อฯ ซึ่งในการจัดงานทางมูลนิธิหลวงพ่อเกษม เขมโก ยังได้จัดให้มีนิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับชีวประวัติ และคำสอนตามหลักพระพุทธศาสนาของหลวงพ่อเกษม เขมโก เพื่อให้ประชาชนชาวลำปางรวมถึงผู้มาเที่ยวชมงานได้ศึกษาเรียนรู้ เพื่อจะได้นำไปปฏิบัติให้เกิดเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน