X

ลำปางชาวบ้านตำบลแจ้ซ้อนกว่า 200 คน แจ้งความอดีตกำนันกับพวกหลังหลอกออมเงินวันละบาท

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 62 เวลา  ชาวบ้านสบลี หมู่ 6 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง 195 คน นำโดยนายบุญชู แปดนัด อายุ 64 ปี ตัวแทนซึ่งได้รับมอบอำนาจจากชาวบ้านผู้เสียหายทั้งหมด 212 คน รวมตัวเดินทางมายัง สภ.แจ้ซ้อน เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายสอง  ต๊ะเวทีอดีตกำนันตำบลแจซ้อน และนางบัวเหลียว คำมี  ในคดีอาญาทุกฐานความผิด หลังจากทั้งสองคนได้เชิญชวนให้ชาวบ้านได้สมัครเข้ากองทุนสวัสดิการอิ่มบุญอิ่มใจ บ้านสบลี ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน แต่กลับได้รับเงินออมและเงินสมทบคืน

นายบุญชู แปดนัด อายุ 64 ปีเปิดเผย ว่า เมื่อเดือน ธ.ค.53  ได้มีคณะกรรมการกองทุนสวัสดิการอิ่มบุญอิ่มใจ ต.แจ้ซ้อน หรือกองทุนออมบุญวันละหนึ่งบาท คือนางบัวเหลียว คำมี ได้เชิญชวนให้สมัครเข้ากองทุนสวัสดิการอิ่มบุญอิ่มใจบ้านสบลี หมู่ 6 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน  ซึ่งทางสมาชิกหลายคนเห็นว่ามีประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัว จึงได้ร่วมสมัครเป็นสมาชิก โดยมีเงื่อนไขจากแผ่นพับระบุว่า สามารถออมเงินครบ 5 ปี ถ้าลาออกจะได้รับเงินออมสะสมคืนครบจำนวน  มีสวัสดิการในการพักรักษาพยาบาล 100 บาทต่อคืน และไม่เกิน 10 คืนต่อปี  และกรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินค่าปลงศพ ตามเงื่อนไขจำนวนปีที่ออม และได้รับเงินสะสมคืนครบจำนวน  จนกระทั่งเดือน มี.ค.62 ได้เกิดปัญหาขึ้น ซึ่งทางสมาชิกเพิ่งได้รับทราบว่า มีกรณีสมาชิกกองทุนฯเสียชีวิตแต่กลับไม่ได้รับเงินออมสมทบคืนแต่อย่างใด จึงได้เรียกร้องให้ทางคณะกรรมการกองทุนฯ ประจำหมู่บ้านชี้แจงตั้งแต่เดือน เม.ย. 62 ที่ผ่านมา แต่ทางคณะกรรมการไม่เคยมีการชี้แจงให้ชาวบ้านทราบ  โดยที่ชาวบ้านไม่เคยทราบความเคลื่อนไหวของกองทุนเลย ตั้งแต่เปลี่ยนประธานกองทุนคนใหม่เมื่อปี 2558 เป็นต้นมา

ส่วนชาวบ้านได้เล่าอีกว่า  เมื่อทางสมาชิกได้สอบถามเรื่องรายรับรายจ่ายประจำปี ทางคณะกรรมการก็ตอบแบบคลุมเครือไม่โปร่งใส และไม่เคยแจ้งให้ทราบเลยว่าได้นำรายชื่อของสมาชิกไปรบเงินสมทบเพิ่มเติมจากทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.ลำปาง และ อปท.  ทางสมาชิกจึงได้เสนอว่าจะขอลาออกและขอรับเงินออมสะสมคืน ทางคณะกรรมการแจ้งเพียงแต่ว่าไม่ได้ใช้ระเบียบเดิมแล้ว ซึ่งได้นำระเบียบใหม่จากจังหวัดมาใช้จึงไม่สามารถคืนเงินได้  ชาวบ้านกลุ่มสมาชิกจึงได้ไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 62 ที่ผ่านมา  แต่ก็ไม่ได้รับความชัดเจนเหมือนเดิม  จึงหาช่องทางที่จะขอความช่วยเหลือและได้ติดต่อไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดลำปาง  ต่อมาวันที่ 22 ส.ค. 62 ได้ข้อสรุปว่า คณะกรรมการจะจ่ายให้เฉพาะเงินออมที่คงเหลือ 4,950 บาท แต่ไม่สามารถนำเงินในส่วนของราชการมาสมทบจ่ายคืนกรณีนี้ได้  ขณะเดียวกันทางสมาชิกได้ตรวจสอบทางเว็บไซด์ www.aombun1bath.com พบว่า ในเดือน ก.พ.62 มีสมาชิกเสียชีวิต 1 ราย แต่ทางคณะกรรมการได้แจ้งขอเบิกจำนวน 3 ราย โดยมีการเบิกจ่ายเงินค่าสวัสดิการปลงศพจำนวน 45,000 บาท  ในเดือน พ.ค.62 พบข้อมูลการเงินรายจ่ายอื่นๆ 53,990   บาท ซึ่งถือว่าผิดปกติ  และเดือน ก.ค.62 จำนวน 28 ราย แต่ความจริงเสียชีวิตก่อนวันที่ที่ระบุ และอายุสมาชิกไม่ถูกต้อง ขณะนี้มีชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 212 คน โดยมียอดจำนวนเงินออมที่ต้องการรับคือ จำนวน 482,820 บาท โดยทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องไว้ และจะได้เรียกตัวทางผู้ถูกกล่าวหามาทำการสอบสวนตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน