X

ระดมสูบน้ำแม่น้ำปิงใส่นาข้าว

ชาวนา2ตำบลอำเภอบรรพตพิสัยจังหวัดนครสวรรค์ระดมเครื่องสูบน้ำจากแม่น้ำปิงใส่นาข้าวบรรเทาแล้ง  หลังคลองสาธารณะแห้งขอดน้ำช่วงฤดูฝนมีไม่เพียงพอ

นครสวรรค์-ชาวนาในพื้นที่ตำบลท่างิ้วและตำบลอ่างทอง อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ระดมตั้งเครื่องสูบน้ำกว่า 20 เครื่อง สูบน้ำจากแม่น้ำปิงเข้าคลองสาขาก่อนส่งต่อไปยังพื้นที่นาข้าวทั้งสองตำบลที่กำลังขาดน้ำอย่างหนัก  หลังช่วงฤดูฝนที่ผ่านมามีฝนตกน้อยและน้ำในคลองสาธารณะแห้งอย่างรวดเร็ว  จนนาข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวงนับพันไร่ขาดน้ำจนเกือบจะเสียหายทั้งหมด

จากการเปิดเผยของนายสำเริง  โพตัสสะ ชาวบ้านหมู่ที่4 ตำบลท่างิ้ว อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ บอกว่าในขณะนี้ชาวบ้านต้องจัดกลุ่มเพื่อสูบน้ำใส่นาข้าวกลุ่มละประมาณ 20 คน ตั้งเครื่องสูบน้ำจากแม่น้ำปิงส่งต่อไปยังพื้นที่นาข้าวระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร

โดยมีกติกาว่าหากใครเข้ามาร่วมกลุ่มก็จะสามารถสูบน้ำจากคลองสาธารณะเข้าใส่นาข้าวได้  ซึ่งหากชาวนากลุ่มแรกได้น้ำเพียงพอแล้วก็จะเปลี่ยนให้ชาวนาที่เหลือเข้ามาสูบต่อเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้วยเช่นเดียวกัน  ซึ่งคาดว่าเหลือเวลาอีกไม่เกิน 1 เดือน

หากยังสามารถสูบน้ำเข้าพื้นที่นาได้ข้าวก็จะรอดตายทั้งหมด  ในขณะที่ระดับน้ำของแม่น้ำปิงก็ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นเดียวกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน