X

รวมกลุ่มออกหาปลาช่วงฤดูแล้ง

ชาวบ้านรวมกลุ่มออกหาปลาในคลองสาธารณะยังชีพหลังระดับน้ำลดลงเกือบแห้งขอด  เผยหยุดทำนาไม่มีรายได้ต้องดิ้นรน

นครสวรรค์-ชาวนาหลายพื้นที่ของจังหวัดนครสวรรค์ต้องดิ้นรนกันออกหาปลาเลี้ยงชีพในช่วงฤดูแล้ง  หลังคลองสาธารณะหลายพื้นที่แห้งขอดและสถานการณ์ภัยแล้งทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

จากการเปิดเผยของนางยอด เหลาอ่อน ชาวบ้านตำบลวังบ่อ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์บอกว่าในขณะนี้ตนเองและเพื่อนบ้านต้องรวมกลุ่มกันจำนวน 8-10 คน  นำรถยนต์กระบะออกตระเวนหาปลาตามแหล่งน้ำสาธารณะต่างๆ ที่กำลังแห้งขอด  โดยจะใช้อุปกรณ์การหาปลาทั้งเบ็ดและตาข่ายจับปลาขึ้นมา

เนื่องจากในขณะนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่มีรายได้น้อยเพราะหยุดทำนาตามประกาศของชลประทาน ในขณะที่ปลาที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นปลาเบญจพรรณที่มีอยู่ตามธรรมชาติทั่วไป  บางวันได้ปริมาณมากก็สามารถนำไปขายสร้างรายได้วันละ 100-300 บาท บางวันได้ปลาปริมาณน้อยก็นำไปเพียงประกอบอาหารรับประทานในครอบครัวเท่านั้น

สำหรับจังหวัดนครสวรรค์ประสบปัญหาภัยแล้งมาตั้งแต่ปลายปี 2561 ที่ผ่านมา  จนถึงปี2562 ปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่ยังคงมีปริมาณน้อยประกอบกับน้ำในแม่น้ำสายหลักต่างๆก็ยังคงไม่เพียงพอสำหรับทำการเกษตร ทำให้ชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ต้องประกาศเตือนเกษตรกรในพื้นที่รับผิดชอบและหยุดส่งน้ำเข้าระบบชลประทานซึ่งชาวนาบางส่วนทราบดีดว่า  หากยังทำนาในช่วงฤดูกาลถัดไปอาจเสี่ยงได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและปัญหาการขาดทุนได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน