X

ชาวนานครสวรรค์ระดมสูบน้ำแม่น้ำปิงใส่นาข้าว

ชาวนา 2 ตำบลอำเภอบรรพตพิสัยจังหวัดนครสวรรค์ระดมเครื่องสูบน้ำจากแม่น้ำปิงใส่นาข้าว  หลังฝนทิ้งช่วงยาวนานและคลองสาธารณะแห้งขอด  เผยต้องดิ้นรนช่วยตนเองให้พ้นวิกฤติแล้ง

นครสวรรค์-ชาวนาในพื้นที่ตำบลท่างิ้วและตำบลอ่างทอง อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ระดมตั้งเครื่องสูบน้ำกว่า 20 เครื่อง สูบน้ำจากแม่น้ำปิงเข้าคลองสาขาก่อนส่งต่อไปยังพื้นที่นาข้าวทั้งสองตำบลที่กำลังขาดน้ำอย่างหนัก  หลังฝนในพื้นที่ทิ้งช่วงมานานกว่า 1 เดือนจนนาข้าวหลายพันไร่ขาดน้ำจนเกือบจะเสียหายทั้งหมด

จากการเปิดเผยของนายประสิทธิ์ พงษ์ธัญการ  ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ตำบลท่างิ้ว อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ บอกว่าในขณะนี้ชาวย้านต้องช่วยเหลือตนเองคือเรี่ยไรเก็บเงินคนละ 500 บาท  เป็นค่าน้ำมันพร้อมทั้งมาช่วยกันตั้งเครื่องสูบน้ำจากแม่น้ำปิงส่งต่อไปยังพื้นที่นาข้าวระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร  โดยมีกติกาว่าหากใครเข้ามาร่วมกลุ่มก็จะสามารถสูบน้ำจากคลองสาธารณะเข้าใส่นาข้าวได้

ซึ่งหากชาวนาชุดแรกได้น้ำเพียงพอแล้วก็จะเปลี่ยนให้ชาวนาที่เหลือเข้ามาสูบต่อเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้วยเช่นเดียวกัน  โดยจะทำแบบนี้จนกว่าข้าวจะรอดพ้นจากปัญหาภัยแล้งหรือมีฝนตกลงมาในพื้นที่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน