X

บุกจับประมงเถื่อนลักลอบช๊อตปลาบึงบอระเพ็ด

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานบุกจับประมงเถื่อนตระเวนลักลอบช๊อตปลาในบึงบอระเพ็ดรวบผู้ต้องหา 1 รายได้เรือพร้อมของกลาง  ส่วนที่เหลือหนีรอดหลายลำ

นครสวรรค์-เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ดพร้อมด้วยทีมทหาร กอ.รมน.จังหวัดนครสวรรค์ ได้ร่วมกันนำตัวนายสมบูรณ์ เกตุแก้ว อายุ 30 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.พระนอน อ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมของกลางเรือติดเครื่องยนต์ 1 ลำ และอุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการช็อตปลา ส่งให้กับ ร.ต.อ.สกษฎ์ ทีฆะสุข ร้อยเวร สภ.หนองปลิง อ.เมืองนครสวรรค์ เพื่อให้ดำเนินคดีฐานกระทำความผิด ลักลอบช๊อตปลาภายในเขตหวงห้ามบึงบอระเพ็ด หลังมีการใช้เรือเร็วออกลาดตระเวนตรวจสอบและพบผู้กระทำความผิดคนดังกล่าว กำลังลักลอบช็อตจับปลา

จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า ในระหว่างที่นำเรือออกลาดตระเวนตรวจสอบพบนายสมบูรณ์ ผู้กระทำความผิดได้ใช้เรือทอ้งแบบหัวดาบติดเครื่องยนต์เป็นพาหนะเข้ามาลักลอบช็อตปลาภายในเขตรักษาพันธ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ด  จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมโดยในตอนแรกนายสมบูรณ์พยายามพยายามหลบหนีพร้อมกับอ้างว่า ไม่ทราบว่าเป็นเขตหวงห้าม  เนื่องจากไม่มีป้ายแจ้งเตือนไว้แต่สุดท้ายก็ยอมให้จับกุมและยึดของกลางได้  ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาฐานใช้กระแสไฟฟ้าจับปลา และจับปลาโดยผิดกฎหมายภายในเขตรักษาพันธ์สัตว์น้ำบึงบอระเพ็ด  พร้อมให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงบันทึกประจำวันและดำเนินคดีต่อไป

สำหรับบึงบอระเพ็ดในขณะนี้มีเนื้อที่ประมาณ 132,737 ไร่ และกำลังประสบปัญหาอย่างหนักจากสภาพน้ำที่แห้งและตื้นเขิน  ปัจจุบันมีระดับน้ำเหลือเพียง 20.8 ลบ.ม.รทก.ระดับน้ำทะเลปานกลางเท่านั้น  ซึ่งโดยประมาณบึงบอระเพ็ดจะเหลือพื้นที่ให้สัตว์น้ำและปลาได้อาศัยประมาณ 20000 ไร่เท่านั้น ทำให้ผู้ทำประมงผิดกฎหมายออกม่ใช้กระแสไฟฟ้าช๊อตปลาเพิ่มมากขึ้น  เนื่องจากน้ำตื้นช๊อตปลาได้ง่าย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน