X

ระทึกเครื่องบินไถลรันเวย์ล้อแตกก่อนเปิดฝนหลวงภาคกลาง

เครื่องบิน CN 235 หมายเลข 2221 ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรขัดข้องที่ระบบล้อขณะจะลงจอด  นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรฯพร้อมคณะสื่อมวลชนปลอดภัยก่อนเริ่มพิธีเปิดศูนย์ฝนหลวงสู้ภัยแล้งปี62

นครสวรรค์-นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ประจำปี 2562 บริเวณสนามบินเกษตรนครสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งภารกิจทำฝนหลวงนี้จะทำยาวไปอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2562 ซึ่งได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงประจำ 5 ภูมิภาคดำเนินการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 12 หน่วยปฏิบัติการ เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือให้ครอบคลุม 25 ลุ่มน้ำหลักในพื้นที่ 77 จังหวัด

ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปี 2562 มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงทั้งในด้านการขาดแคลนน้ำของพื้นที่การเกษตรอ่างเก็บน้ำต่างๆโดยจากข้อมูลภาพรวมสถานการณ์น้ำประเทศไทยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ทั่วทุกภาคของประเทศไทยขณะนี้มีปริมาณน้ำน้อยถึงปกติมีอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% ของปริมาณน้ำใช้การแบ่งเป็นแอ่งขนาดใหญ่ที่ภาคเหนือ 1 แห่งได้แก่อ่างเก็บน้ำแม่มอก 27 ล้านลูกบาศก์เมตร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 แห่งได้แก่เขื่อนอุบลรัตน์ 121 ล้านลบ.ม. เขื่อนสิรินธร 162 ล้านลบ.ม. เขื่อนลำนารายณ์ 35 ล้านลบ.ม. ภาคกลาง 2 แห่งได้แก่อ่างเก็บน้ำทับเสลา 23 ล้านลบ.ม. อ่างเก็บน้ำกระเสียว 28 ล้านลูกบาศก์เมตรและในเขื่อนขนาดกลาง 74 แห่งทั่วประเทศทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำให้เตรียมความพร้อมและวางแผนสำหรับการดูแลพื้นที่การเกษตรและประชาชนให้ทั่วถึงนอกจากนี้ในด้านของสถานการณ์ปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2 จุด 5 เกินค่ามาตรฐานครอบคลุมพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลรวมถึงภูมิภาค

สำหรับแผนป้องกันและแก้ไขภัยแล้งในปีนี้ จะเน้นเติมน้ำต้นทุนให้กับเขื่อน และอ่างเก็บน้ำต่างๆเป็นหลักให้มีปริมาณที่เพียงพอ เพื่อเป็นการกักเก็บและการปล่อยน้ำให้ประชาชนได้ใช้อุปโภค-บริโภคและทำการเกษตรได้ตลอดปี พร้อมทั้งเหลือเป็นน้ำต้นทุนในปีหน้า นอกจากนี้ยังเน้นทำฝนหลวงให้กับพื้นที่การเกษตรนอกเขตชลประทานที่ร้องขอฝนหลวงมาอีกด้วย ในส่วนของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลางที่รับผิดชอบ14จังหวัดภาคกลางได้แก่ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี อ่างทอง เพชรบูรณ์ สระบุรี อยุธยา นนทบุรี นครปฐม กาญจนบุรี และกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า เครื่องบิน CN 235 หมายเลข 2221 ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสื่อมวลชน เพื่อเปิดงานปฎิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้งที่ จ.นครสวรรค์ เกิดขัดข้องที่ระบบล้อขณะจะลงจอด จนนักบินต้องทำการบินวนถึง 2 รอบก่อนจะประสานเจ้าหน้าที่ภาคพื้นให้ช่วยตรวจสอบว่าระบบล้อกางอย่างสมบูรณ์แล้วจึงนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย แต่ปรากฏว่าหลังลงจอดพบว่านักบินได้นำเครื่องลงจอดด้วยระยะกระชั้นชิด จึงส่งผลทำให้ให้ล้อเครื่องบินแตกจากการเบรกกระทันทันซึ่งเรื่องนี้ นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เชื่อเพราะพระบารมี ส่งผลให้ทุกคนปลอดภัย เพราะสามารถปล่อยทีมปฏิบัติการฝนหลวงได้สำเร็จ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน