X

เปิดงานตรุษจีน103ปีปากน้ำโพแสงสีเสียงจัดเต็มสุดอลังการ

นครสวรรค์เปิดงานตรุษจีนยิ่งใหญ่อลังการ  สืบสานงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพมายาวนานถึง 103 ปี

นครสวรรค์-นายพีระพงษ์ นพนาคีพงษ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2561-2562 พร้อมคณะกรรมการฯ ร่วมกันจัดพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ ปี 103 ปีตรุษจีนปากน้ำโพ เมืองสวรรค์แห่งศัทธา ณ เวทีแสงสีเสียงบนหาดทรายเทียมต้นแม่น้ำเจ้าพระยา อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยมี นายสุธีร์ มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงาน ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติ รวมถึงนักท่องเที่ยว และประชาชนชาวปากน้ำโพ ต่างแห่กันมาจับจองที่นั่งเพื่อร่วมชมพิธีเปิดกันอย่างคับคั่ง

สำหรับพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพในปีนี้ ยังมีการนำคณะการแสดงทั้งไทย-จีน มาร่วมโชว์แสงสีเสียงสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา แต่ไฮไลท์ในปีนี้ คือการแสดง “Descendant of the Great Five ปักน้ำโพโหงวซก” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในโลก กับการแสดงกลองแห่งความสามัคคี “drum of harmony” และสิงโต จากชาวไทยเชื้อสายจีน 5 ภาษา ในปากน้ำโพ ได้แก่ กวางตุ้ง (สิงโตกว๋องสิว) ฮกเกี้ยน (สิงโตฮกเกี้ยน) ไหหนำ (เสือไหหนำ) แต้จิ๋ว (สิงโตปักกิ่ง) ฮากกา (สิงโตทองฮากกา) เพื่อแสดงถึงความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของลูกหลานชาวจีน ในปากน้ำโพที่ร่วมกันสืบสานงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ มายาวนานถึง 103 ปี พร้อมกับการจุดพลุฉลองเปิดงาน และการเชิดมังกรขึ้นสู่ยอดเสาเพื่อพ่นไฟท่ามกลางเสียงตบมือของผู้ชมดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ

 

อย่างไรก็ตาม เทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพในปีนี้ จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองไปจนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ โดยภายในบริเวณสถานที่จัดงาน จะพบกับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจัดงานให้ทันสมัย โดยมีการเนรมิตรตรอกศรีไกรลาสให้เป็นเมืองคนจีน 5 ภาษา “ปักน่ำโพโหงวซก” ใการนำเสนอวัฒนธรรม ประเพณีของการแสดงจากคณะสิงโต เอ็งกอ มังกรทอง รวมอยู่ภายในถนนมาตุลี หรือตรอกไกรลาส เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัดได้มีโอกาสถ่ายภาพ และใกล้ชิดกับชุดการแสดงตลอด 12 วัน 12 คืน

นอกจากนี้ยังมีโซนสวรรค์นักกินที่จะมีร้านขายของกินของชาวนครสวรรค์มาขายกว่า 100 ร้าน โซนเวทีการแสดง โซนลานพุทธรัศมี ที่จะมีพิธีกรรมเสริมดวงชะตาจากวัดเล่งเน่ยยี่แบบเต็มรูปแบบ รวมถึงโซนสวรรค์นักช้อปที่จะมีร้านขายของราคาถูกของคนท้องถิ่นมาร่วมงานกว่า 300 ร้านด้วย  ซึ่งตลอดการจัดงาน จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจให้ชมและร่วมสนุกทุกวัน ส่วนจัดแห่ขบวนเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพในปีนี้ จะมีการจัดแห่กลางคืนในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ และแห่ขบวนกลางวันจัดวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนนักท่องเที่ยวนับแสนคน ให้ความสนใจเดินทางมาเที่ยวชมพิธีแห่ดังกล่าวกันอย่างเนืองแน่นเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน