X

เลี้ยงหนูนาระบบฟาร์มสร้างรายได้นับแสน

จังหวัดนครสวรรค์-ชาวนครสวรรค์จับหนูนาทำฟาร์มเลี้ยงขายส่งพ่อแม่พันธุ์สร้างรายได้เดือนละนับแสนเผยตลาดเปิดกว้างได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

คนงานฟาร์มหนูนาหมู่ที่3 ตำบลมหาโพธิ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์  เร่งจับหนูนาในฟาร์มส่งขายให้กับบรรดาพ่อค้าที่มารอซื้อ  เพื่อนำกลับไปเลี้ยงขยายพันธุ์กันเป็นจำนวนมาก  ทำให้ธุรกิจเพาะพันธุ์หนูนาขายของนายสมศักดิ์ ชื่นจิตร อายุ61ปี เกษตรกรในพื้นที่กำลังได้รับความสนใจจากเกษตรกรที่นำหนูนาไปเพาะเลี้ยงสร้างรายได้กันหลายพื้นนายสมศักดิ์ ชื่นจิตร เกษตรกรในพื้นที่บอกว่า  การเลี้ยงหนูนาในระบบฟาร์มนั้นสามารถสร้างรายได้ดีและเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก   โดยขณะนี้ได้ส่งหนูนาออกขายทั่วทั้งภาคกลางและภาคเหนือ สร้างรายได้รวมเดือนละนับแสนบาท

โดยแนวคิดการเลี้ยงหนูนาส่งขายนั้นเนื่องจากตนเองเห็นว่าหนูนาเริ่มหายากและเป็นที่นิยมบริโภคกันมาอย่างต่อเนื่อง   จึงได้นำความรู้การเลี้ยงหนูนาจากพื้นที่ทางภาคอีสานมาใช้ประยุกต์เลี้ยง โดยสร้างคอกเลี้ยงแบบรั้วรอบขอบชิดเพื่อป้องกันศัตรูตามธรรมชาติ และนำฟางข้าวอัดก้อน พร้อมบ่อซีเมนต์วงกลมมาวางไว้เพื่อให้หนูนาได้ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ส่วนอาหารนั้นก็จะมีเพียงแค่ข้าวเปลือก อ้อย มันสำปะหลัง และอ่างน้ำขนาดเล็กเท่านั้น จากนั้นก็จะปล่อยทิ้งเพื่อให้หนูนาขยายพันธุ์กันเอง ซึ่งปกติแล้วหนูนานั้นจะขยายพันธุ์ได้รวดเร็วและบ่อยมาก ทำให้มีผลผลิตในแต่ละเดือนนับหมื่นตัว  ส่วนการส่งขายนั้นก็จะเลือกจับหนูนาที่อายุประมาณ 2 เดือนขึ้นไปส่งขายให้กับลูกค้า  เพื่อนำไปทำเป็นพ่อแม่พันธุ์ โดยทางตลาดขอรับซื้อสูงถึงตัวละ 200 บาทจึงทำให้สร้างรายได้ให้กับตนเองได้เป็นอย่างดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน