X

น้องสตางค์เด็กหัวบาตรถึงมือหมอแล้ว

พ่อพาลูกป่วยหัวบาตรขี่ซาเล้งจากเลยมาผ่าตัดนครสวรรค์ล่าสุดถึงมือหมอแล้ว  ในขณะที่ผอ.โรงพยาบาลเผยรักษาตามสิทธิบัตรทองฟรี

นครสวรรค์-จากกรณีโซเชียลแห่แชร์ภาพ คุณพ่อพาลูกน้อย วัย 3 ขวบเศษ ขี่รถซาเล้งจากจังหวัดเลย เพื่อพาลูกไปผ่าตัดสมองที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีผู้พบเห็นสองพ่อลูก ขับขี่รถซาเล้งพ่วงข้าง มาตามถนนสายเพซรบุณ์-พิจิตร ก่อนจะแวะอยู่พักรถอยู่ในเขต อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ จึงได้มีการสอบถามข้อมูล พร้อมกับถ่ายภาพเอาไว้ แล้วจึงนำมาโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ก เพื่อขอความช่วยเหลือนั้น

ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาสองพ่อลูกรายนี้ ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อำเภอตากฟ้านำพาทั้งคู่เดินทางไปส่งยังโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ อำเภอเมืองนครสวรรค์  ในขณะที่ทางแพทย์ทีมห้องฉุกเฉินที่เตรียมตัวรอไว้แล้ว จึงพาลูกของนายสันติสุขขึ้นเตียงคนไข้ แล้วพาเข้าห้องเพื่อตรวจอาการและสภาพร่างกายทันที  ซึ่งใบเบื้องต้น ได้มีการเอกซเรย์สมองแล้วพบว่า ท่อที่เคยฝังไว้ ได้ตันไปหนึ่งเส้น อีกทั้งทราบจากพ่อของเด็กว่าลูกมีอาการชักต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปีแล้วจึงอาจจะต้องใช้ยากันชักไปตลอดชีวิต

ส่วนการสอบถาม นายสันติสุข  ได้กล่าวว่าที่ผ่านมาต้องกลับไปทำมาหากินเลี้ยงชีพและลูกอยู่ที่จังหวัดเลย จึงพาลูกไปรักษาตัวอยู่ที่นั่นนานกว่า 2 ปี จนกระทั่งต้นปีนี้ เด็กมีอาการหนักขึ้น และชักบ่อย ซึ่งหมอของเด็กที่โรงพยาบาลเลย ก็ได้ตรวจอย่างละเอียดจนพบว่า ท่อระบายน้ำที่ฝังอยู่ในหัวของเด็ก อุดตันไป 1 ข้าง ต้องทำการผ่าออก แต่จะต้องเดินทางไปผ่าตัดยังโรงพยาบาลในจังหวัดอุดรธานี หรือที่จังหวัดขอนแก่นเท่านั้น เพราะชำนาญทางด้านนี้ แต่ด้วยความที่ตนไม่เคยพาลูกไปรักษาที่นั่นมาก่อน จึงตัดสินใจขี่รถซาเล้งพ่วงข้างมาลูกมารักษายังนครสวรรค์ดีกว่า เพราะเป็นโรงพยาบาลแรกที่ทำการผ่าตัดให้ลูก โดยเดินทางมาแล้ว 4 คืน ค่ำที่ไหนนอนที่นั่น ไม่มีเงินไปเช่าพักที่ไหน เพราะพกเงินติดตัวมาแค่ 500 บาทเท่านั้น  แต่ตลอดการเดินทางที่ผ่านมาก็มีคนใจดีมาแวะมาให้การช่วยเหลือมาตลอดทาง ทั้งให้เงินและซื้อของมาให้ จนกระทั่ง มาถึงเขตอำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ ได้มีน้องผู้หญิงคนหนึ่งที่เขาผ่านมา ได้แวะมาสอบถามก่อนจะไปซื้อของมาให้ พร้อมกับมอบเงิน 100 บาทให้ตนติดตัวเพื่อเดินทางต่อ แล้วเขาก็ไป จึงไม่ทราบเลยว่า เขามีการถ่ายภาพแล้วเอาไปประกาศบนโลกโซเชียลเพื่อช่วยเหลือด้วย ซึ่งตนก็ต้องฝากขอขอบคุณ เขาเป็นคนจิตใจดีมาก

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แพทย์หญิงรจนา ขอนทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ได้รับการเปิดเผยว่า จากที่ทราบข่าวทางโซเชียล ก็ได้มีการตรวจสอบประวัติข้อมูลจนทราบข้อมูลของพ่อลูกรายนี้ คือ นายสันติสุข เรียนยศ อายุ 49 ปี ได้ให้กำเนิดลูกชายชื่อสตางค์ ที่โรงพยาบาลจังหวัดชัยนาท เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2563 แล้วจึงพาลูกมาตรวจตรวจรักษายังโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ก่อนจะพบว่า ลูกของนายสันติสุข ป่วยทางสมองตั้งแต่กำเนิดไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ โดยเป็นโรคหัวบาตร หรือภาษาทางการเรียกว่า ถุงเยื่อหุ้มสมองโป่งพอง ที่บริเวณไขสันหลังส่วนล่าง

ส่วนการรักษาหลังจากนี้ แพทย์หญิงรจนา ระบุว่า ยังต้องรักษาตามขั้นตอนของแพทย์ ซึ่งมีแผนการเตรียมเอาไว้ตั้งแต่ที่ทำการผ่าตัดก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ต้องมีการนำตัวเด็กมาตรวจอาการและสภาพร่างกายในตอนนี้ก่อน เนื่องจากเด็กขาดการรักษาจากที่นี่ไปนาน  หลังจากนั้นจะมีการประเมินอาการ และวางแผนขั้นตอนการรักษาต่อไป ส่วนเรื่องค่ารักษาเด็กคนนี้ แต่เดิมเขาใช้สิทธิ์บัตรทอง 30 บาท รักษาได้ตลอดชีวิต และที่ผ่านมา ได้มีการประเมินการรักษาเอาไว้ในระยะ 15 ปี แต่ตอนนี้ อาจจะต้องมีการเปลี่ยนระยะเวลาออกไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน