X

นครสวรรค์รณรงค์”ไถกลบตอซัง”และปลูกพืชหลังนา

เกษตรจังหวัดนครสวรรค์รณรงค์ไถกลบตอซังข้าวบำรุงดินให้อุดมสมบูรณ์แทนการเผาลดปัญหาภาวะโลกร้อนและมลพิษทางอากาศ   พร้อมแนะนำปลูกพืชหลังนาสร้างรายได้   ขณะหลายพื้นที่ยังพบการเผาตอซังข้าวต่อเนื่อง

นครสวรรค์-สำนักเกษตรจังหวัดนครสวรรค์ร่วมหน่วงงานในพื้นที่อำเภอลาดยาว จัดโครงการรณรงค์ไถกลบตอซังข้าวที่บริเวณแปลงนาหมู่ 5 บ้านสะเดาซ้าย  ตำบลห้วยน้ำหอม อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีนายบดินทร์  เกษมศานติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์เป็นประธาน เพื่อกระตุ้นส่งเสริมให้เกษตรกรได้เล็งเห็นความสำคัญและประโยชน์ในการไถกลบตอซังข้าวแทนการเผาทิ้ง  ซึ่งนอกจากเป็นการปรับปรุงบำรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์แล้ว ยังช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนรวมถึงมลพิษทางอากาศจากการเผาตอซังข้าว

นายสมควร  ไชยมหา  เกษตรจังหวัดนครสวรรค์  เปิดเผยว่าการรณรงค์ในครั้งนี้เพื่อให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงผลดีของการไถกลบตอซังข้าว และผลเสียของการเผาตอซังข้าวที่จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและทำลายหน้าดิน ทั้งยังจะก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนด้วย ที่สำคัญยังช่วยลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรในอีกทาง  ซึ่งทางจังหวัดนครสวรรค์จะรณรงค์ให้โครงการดังกล่าวดำเนินไปอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด  ในขณะเดียวกันก็ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังนา

 

ซึ่งตอนนี้ได้มีสมาชิกคลอบคลุมการปลูกข้าวโพดหลังนาแล้ว โดบเฉพาะ อำเภอลาดยาว อำเภอแม่เปิน อำเภอแม่วงก์ และอำเภอบรรพตพิสัยรวมแล้วมากกว่า 3 หมื่นไร่   โดยวัตถุประสงค์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนเกษตรในการป้องกันละแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร  และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อีกทางหลังฤดูกาลทำนาข้าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน