X

“หลอกสั่งอาหาร”นับหมื่นบาทแต่ไม่มากิน

 โทรศัพท์หลอกสั่งอาหารพร้อมไวน์ราคานับหมื่นแต่กลับมายอมมากินเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยมีร้านอาหารมาแจ้งความหลายราย  คาดแก๊งคอลเซ็นเตอร์ปรับแผนหลอกลูกค้าโอนเงินซื้อไวน์

นครสวรรค์-ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “มนู พิมพา” ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัยไปยังร้านอาหารต่างๆ ว่าให้ระวังภัยกลุ่มมิจฉาชีพ ทำทีโทรมาจองโต๊ะ สั่งอาหาร แต่กลับเบี้ยวไม่มา แถมยังติดต่อไม่ได้ จนทำให้ร้านอาหารร้านหนึ่งในพื้นที่ อ.ไพศาลี ได้รับความเสียหายไปถึงหลักหมื่นบาท อีกทั้งยังทราบข้อมูลด้วยว่ามิจฉาชีพกลุ่มเดิมยังอาละวาดไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันกับร้านอาหาร และโรงแรมต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ อีกหลายเจ้าด้วย ซึ่งก็มีบางรายนอกจากจะถูกหลอกให้ทำอาหารเสียฟรีแล้ว ยังมีการตุ๋นให้เจ้าของร้านเสียเงินโอนค่าไวน์ให้กับกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพหลายพันบาทด้วย

ผู้สื่อข่าวจึงได้ติดต่อไปยังผู้ที่โพสต์เฟซบุ๊กทราบว่าเจ้าตัวเป็นเจ้าของร้านอาหาร “ครัวคนป่า” เลขที่ 194 พื้นที่หมู่ 1 ต.ไพศาลี อ.ไพศาลี จ.นครสวรรค์ จึงเดินทางไปสอบถามเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น  นายมนู พิมพา อายุ 50 ปี เจ้าของร้าน ได้โชว์รูปภาพอาหารที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพโทรมาหลอกจองโต๊ะและสั่งอาหารในราคาที่แพงสุดของร้านไว้ถึง 3 ชุด ซึ่งก็มีทั้งต้มยำ ปลาทอด รวมถึงอาหารคาวหวานอื่นๆอีกหลายรายการ  อีกทั้งยังได้โชว์หลักฐานแชทไลน์ที่แก๊งมิจฉาชีพใช้ติดต่อซึ่งก็พบว่ามีการไปนำรูปของหนุ่มเภสัชรายหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้มาใช้ลวงหลอก  อีกทั้งยังมีการพยายามทำลายหลักฐานด้วยการลบแซทไลน์ทุกข้อความซึ่งได้มีการไปแจ้งความกับตำรวจ สภ.ไพศาลี เอาไว้แล้ว

นายมนู พิมพา เล่าว่าโดยปกติที่ร้านของตนก็จะมีลูกค้าโทรมาสั่งเอาหารแบบนี้เป็นประจำอยู่แล้ว และช่วงสายของเมื่อวานก็มีลูกค้าซึ่งก็ไม่ทราบว่าเป็นใครโทรมาสั่งจองโต๊ะและสั่งอาหารไว้ 3 ชุด ซึ่งปลายสายเป็นเสียงผู้ชายอ้างตัวว่ามาจากกรุงเทพได้เดินทางมาประชุมสัญจรที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ แต่เจ้านายอยากเดินทางไปทานอาหารมื้อค่ำที่ร้านของตนเพราะเคยได้ยินชื่อเสียงมานาน  และด้วยความดีใจที่มีลูกค้าจากต่างถิ่นมากันเป็นหมู่คณะ   ตนจึงไม่ได้สงสัยอะไร  จึงได้มีการแลกไลน์กับกลุ่มมิจฉาชีพไว้เพื่อให้พวกมันเลือกสั่งอาหาร  ซึ่งแต่ละเมนูมีการเลือกสั่งอาหารที่มีราคาหลักร้อยไปจนถึงสองร้อยกว่าบาทจำนวน 7 เมนู 3 ชุด

นายมนูเล่าต่อว่าคนที่โทรสั่งอาหารพยายามจะให้ตนสั่งไวน์ให้ได้  แต่เนื่องจากตนตระเวนหาซื้อแล้วไม่มีขายในพื้นที่จึงแนะนำให้ลูกค้าซื้อแล้วนำมาเอง  เมื่อถึงเวลานัดแล้วกลุ่มลูกค้าที่นัดไว้ก็ไม่มาตนจึงโทรศัพท์ตามก็ไม่รับสาย  ในขณะประวัติการคุยทางแอพพลิเคชั่นไลน์ก็ถูกลบออกจึงมั่นใจว่าโดนหลอก

ด้าน พ.ต.ท. ชินวัฒน์ ปั้นนาค รอง ผกก.สืยสวน สภ.ไพศาลี เปิดเผยว่าขณะนี้ได้มีเจ้าของร้านอาหาร 3 ร้านในพื้นที่ อ.ไพศาลี เดินทางมาแจ้งความกับตำรวจไว้แล้ว  ซึ่งก็มีข้อมูลว่าในพื้นที่ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ก็มีเจ้าของร้านอาหารอีก 3 แห่ง ถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกในลักษณะเดียวกันเดินทางมาแจ้งความกับตำรวจ  จึงเชื่อได้ว่าน่าจะยังมีเจ้าของร้านอาหารอีกหลายร้านถูกหลอกเช่นเดียวกันแต่ยังไม่เข้ามาแจ้งความ

ส่วนพฤติการณ์ของแก๊งมิจฉาชีพแก๊งนี้คาดว่าไม่น่าจะข้องเกี่ยวกับขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์แต่ก็ถือว่ามีความแยบยลทำเป็นขบวนการโดยมุ่งเป้าเหยื่อไปที่ร้านอาหารตามต่างอำเภอโดยทำทีมาขอจองโต๊ะจัดเลี้ยงและสั่งอาหารชุดใหญ่เอาไว้ก่อนจะเข้าแผนหลักโดยทำทีให้ไลน์อีกอันที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าของร้านขายเหล้ากับทางเจ้าของร้านอาหารนั้นไว เพื่อให้ติดต่อสั่งไวน์ในราคาแสนแพง   ซึ่งจะทำให้ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อเสียทั้งค่าอาหารแถมยังถูกหลอกให้โอนเงินไปด้วย  โดยเรื่องนี้มีผู้เสียหายรายหนึ่งที่ถูกหลอกให้โอนค่าสั่งซื้อไวน์เป็นจำนวนเงิน 8,730 บาท  ได้นำหลักฐานบัญชีธนาคารที่โอนเงินให้กับแก๊งคนร้ายมาให้ตำรวจตรวจสอบและตำรวจได้มีการสั่งอายัดบัญชีดังกล่าวไว้แล้ว  ส่วนเบอร์โทรที่มิจฉาชีพใช้ติดต่อกับกลุ่มผู้เสียหายพบว่าเป็นเบอร์โทรของชาวไทยใหญ่รายหนึ่ง  ซึ่งจะมีการสืบสวนสอบสวนเพื่อติดตามกลุ่มคนร้ายแก๊งนี้ มาดำเนินคดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน