X

นครสวรรค์เร่งปรับปรุงฝายแม่น้ำปิงบรรเทาแล้ง

โครงการชลประทานนครสวรรค์เร่งปรับปรุงฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ   พร้อมวอนเกษตรกรใช้น้ำอย่างคุ้มค่าเนื่องจากขณะนี้น้ำต้นทุนสำหรับใช้ทำการเกษตรมีน้อย

นครสวรรค์-ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครสวรรค์ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิง หัวงานที่ 1 ตำบลเขาดิน อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อให้เป็นไปตามแบบแผนการดำเนินงานกลับมาใช้ได้ปกติและช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่

นายฉัตรชัย ทองปอนด์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครสวรรค์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในปัจจุบันใน 4 เขื่อนหลัก  มีปริมาณน้ำใช้การอยู่ 3,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งสามารถบริหารจัดการน้ำให้แก่พี่น้องเกษตรกรได้อย่างครบถ้วน และปัจจุบัน เกิดสภาวะเอลนีโญ มีผลทำให้ปริมาณฝนตกน้อยลง และทางกรมชลประทานมีแนวทางเร่งรัดการระบายน้ำ เตรียมเครื่องจักร เร่งเก็บกักน้ำเพื่อที่จะดูแลพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ สุดท้ายฝากถึงเกษตรกรให้เก็บกักน้ำในพื้นที่ให้มากที่สุด และงดการทำเกษตรต่อเนื่องเพื่อลดความเสี่ยงในการคาดแคลนน้ำ

สำหรับฝายยกระดับน้ำชั่วคราวของจังหวัดนครสวรรค์มีในพื้นที่อำเภอบรรพตพิสัย และอำเภอเก้าเลี้ยว รวม 4 จุด ได้แก่ ฝายกั้นน้ำปิง ฝาย 4 ต.หูกวาง อ.บรรพตพิสัย , ฝายกั้นน้ำปิง ฝ่าย 3 ฝายคลองกระถิน ตำบลบางตาหงาย อ.บรรพตพิสัย , ฝายกั้นน้ำปิง ฝาย 2 บ้านหัวดง อำเภอเก้าเลี้ยว และฝ่ายกั้นแม่น้ำปิง ฝาย 1 ที่บริเวณ ม.3 บ.เขาดิน ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ความกว้างตัวฝาย 328 เมตร ยกระดับน้ำสูงขึ้น 3 เมตร สร้างประโยชน์ทั้งการเกษตร และการทำน้ำประปาให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ในเขตอำเภอเก้าเลี้ยว ตั้งแต่ปี 2553

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน