X

รวมกลุ่มสูบน้ำจาก “บึงบอระเพ็ด” เข้านาข้าว

ชาวนาระดมตั้งเครื่องสูบน้ำจากคลองบึงบอระเพ็ดเข้าพื้นที่นา  เผยรวมกลุ่มตั้งกติกาใครร่วมสูบน้ำเข้าคลองจะมีสิทธิสูบน้ำเข้านา

นครสวรรค์-ชาวนำตำบลพนมเศษ อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์  ต้องนำเครื่องสูบน้ำกว่า 20 เครื่องมาติดตั้งบริเวณปากคลองบึงบอระเพ็ดพร้อมสูบตลอด 24 ชั่วโมงส่งต่อไปยังคลองสาขาในพื้นที่   หลังนาข้าวนับพันไร่กำลังขาดน้ำอย่างรุนแรงเพราะปัญหาฝนทิ้งช่วงยาวนาน

จากการเปิดเผยของนายดำรงค์  แช่มสกุล  และนายมานะ  เขียวงาม  ชาวบ้านหมู่1 ตำบลพนมเศษ อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์บอกว่า  ในขณะนี้ชาวบ้านต้องรวมตัวช่วยเหลือกันเองโดยการระดมเครื่องสูบน้ำที่มีอยู่ช่วยกันสูบน้ำจากคลองบึงบอระเพ็ดลงสู่ลำคลองสาขาเป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตรเพื่อนำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังขาดน้ำจำนวนนับพันไร่  หลังจากที่ภัยแล้งขยายวงกว้างจากฝนทิ้งช่วงยาวนานและน้ำในคลองสาธารณะแห้งขอดทุกพื้นที่

ซึ่งในการรวมกลุ่มสูบน้ำดังกล่าวจะมีกติการะหว่างชาวนาด้วยกันว่าหากใครนำเครื่องมาร่วมติดตั้งและสูบน้ำบริเวณปากคลองจึงจะมีสิทธิ์สูบน้ำในลำคลองเข้านาของตนเองได้   ในขณะที่คาดการณ์ว่าหากฝนไม่ตกอีกภายใน 3 สัปดาห์ชาวนาในพื้นที่จะเดือดร้อนหนัก   เนื่องจากน้ำในบึงบอระเพ็ดก็กำลังจะแห้งไม่สามารถสูบขึ้นมาใส่นาข้าวได้เช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน