X

จับคาเทศบาลเจ้าหน้าที่คลัง”เทศบาลตำบลลาดยาว”ยักยอกทรัพย์กว่า 15 ล้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป.สนธิกำลังป.ป.ช.,ป.ป.ท,ป.ป.ง.เข้าจับกุมเจ้าหน้าที่การเงินเทศบาลตำบลลาดยาวจังหวัดนครสวรรค์  หลังพบยักยอกเงินในคลังสูญกว่า 15 ล้านบาท

นครสวรรค์-พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงาน ป.ป.ท. นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ บก.ปปป. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช., ป.ป.ท., ป.ป.ง. เข้าจับกุม น.ส.พัชรา ประสิทธิกรรม อายุ 41 ปี เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีชำนาญงานเทศบาลตำบลลาดยาว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” โดยจับภายในห้องประชุมของสำนักงานเทศบาลตำบลลาดยาว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่านำเงินดังกล่าวไปใช้หนี้ที่กู้มาจากแอพเงินกู้ออนไลน์ ซึ่งมีหลายแอบพลิเคชั่นจึงทำให้หมุนเงินไม่ทัน  ประกอบกับมีการส่งภาพคลิปวิดีโอข่มขู่ฆ่าจนเกิดความหวาดกลัวจึงตัดสินใจก่อเหตุดังกล่าวเพื่อเร่งนำเงินไปใช้หนี้  พร้อมยอมรับว่าทำเพียงคนเดียวไม่เกี่ยวกับสามี หรือ หัวหน้าหน่วยงานคนอื่นๆ ส่วนสาเหตุที่ต้องกู้เงินจากแอพเงินกู้ออนไลน์ดังกล่าวเนื่องจากตนเองติดพนันออนไลน์  ซึ่งหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็นำตัวน.ส.พัชรา ประสิทธิกรรม ไปค้นที่โต๊ะทำงานพร้อมเก็บเอกสารสมุดบัญชีธนาคารและเอกสารอีกหลายอย่างไว้เป็นหลักฐาน  ซึ่งหลังจากนั้นก็นำตัวไปค้นบ้านพักเลขที่ 64/1 หมู่9 ตำบลสระแก้ว อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์

สำหรับการจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้นายกเทศมนตรีตำบลลาดยาวเป็นผู้กล่าวหาและขอให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ   หลังพบความผิดปกติของเงินกองคลังเทศบาลตำบลลาดยาวว่ามีเงินรั่วไหลจากการเบิกถอนเงินในบัญชีธนาคารเทศบาลโดยไม่ทราบวัตถุประสงค์ ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 17 มกราคม 2566 จำนวน 215 ครั้ง รวมเป็นเงิน 15,867,275.49 บาท   ซึ่งจากการสืบสวนเชิงลึกจากเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องทราบว่า น.ส.พัชรา ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและบัญชีชำนาญงานเทศบาลตำบลลาดยาว  เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับการเบิกถอนเงินงบประมาณและเงินต่างๆ ของเทศบาล   ได้ยักยอกเงินทั้งหมดดังกล่าวไปใช้จ่ายส่วนตัวโดยใช้ช่องโหว่จากการที่เป็นคนถือรหัส  สามารถเบิกถอนเงินออกจากธนาคารได้   ซึ่งจากการกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับรัฐเป็นอย่างมาก จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวดังกล่าว

ขณะที่ พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงาน ป.ป.ท. กล่าวว่าจากกรณีดังกล่าวถือเป็นแค่ส่วนหนึ่งเพียงเท่านั้น เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลการเงินหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศ พบมีเงินรั่วไหลออกจากระบบโดยไม่ทราบวัตถุประสงค์รวมกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากการการยักยอกเงินในลักษณะเดียวกันของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานนั้นๆ จนสร้างความเสียหายให้กับรัฐเป็นอย่างมาก โดยหลังจากนี้จะมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องขยายผลตรวจสอบการเงินงบประมาณต่างๆ ของหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งอย่างละเอียด เพื่อติดตามเงินที่ถูกยักยอกไปกลับคืนมา และป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก

ด้านพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า น.ส.พัชรา จะถูกเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาเป็นเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147, 157 ส่วนสามี แม้ น.ส.พัชรา จะระบุว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่า มีการโอนเงินเข้าบัญชีของสามี น.ส.พัชรา ด้วย จึงยังไม่ปักใจเชื่อ ซึ่งจะมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน