X

เริ่มแล้ววันแรก”ตัดแต้มใบขับขี่”

เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจังหวัดนครสวรรค์ตั้งด่านกวดขันวินัยจราจร    พร้อมชี้แจงและให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายใหม่ของการใช้ระบบตัดคะแนนกับประชาชนในพื้นที่

นครสวรรค์-เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสภ.เมืองนครสวรรค์   นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกตั้งด่านกวดขันวินัยจราจรในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดนครสวรรค์   โดยเน้นย้ำประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับประชาชนผู้กระทำผิดในพรบ.จราจรหลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เริ่มใช้ระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับขี่รถ

จากการเปิดเผยของพ.ต.ท.พิทักษ์ การินไชย รอง ผกก.จร.สภ.เมืองนครสวรรค์ เปิดเผยว่า สภ.เมืองนครสวรรค์เปิดเผยว่า  ระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถหรือตัดแต้มใบขับขี่เพื่อเสริมสร้างวินัยจราจรเป้าหมายเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน   ซึ่งจะเริ่มใช้บังคับใช้ในวันที่ 9 มกราคม 2566 หรือวันนี้เป็นวันแรก  โดยมีอยู่ 6 เรื่องที่ประชาชนจะต้องรู้คือ

1 ขับรถต้องมีใบขับขี่ โดยผู้ขับขี่ทุกคนมี 12 คะแนน

2 ทำผิดกฎจราจรใน 20 ฐานความผิดที่อาจก่ออุบัติเหตุหรือไม่ชำระค่าปรับจราจรถูกตัดคะแนนตั้งแต่ 1 ถึง 4 คะแนนขึ้นอยู่กับความผิด

3 หากถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 จะถูกพักใช้ใบขับขี่ 90 วัน

4 ฝ่าฝืนขับรถในช่วงถูกพักใบขับขี่มีโทษจำคุก 3 เดือนและหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท

5 คืนคะแนนได้ด้วยการเข้าอบรมกับกรมขนส่งทางบก หรือให้ครบ 1 ปีจะได้คะแนนคืนอัตโนมัติ

6 หากถูกพักใช้ใบขับขี่เป็นครั้งที่ 3 ภายในรอบ 3 ปีอาจถูกพักใช้ใบขับขี่มากกว่า 90 วันและหลังจากนั้นภายใน 1 ปีหากถูกตัดคะแนนอีกจนถูกพักใช้ใบขับขี่เป็นครั้งที่ 4 อาจถูกเพิกถอนใบขับขี่ทุกประเภท

 

ในขณะที่นงสาวสายบัว  วิยานันท์ ประชาชนชาวจังหวัดนครสวรรค์บอกว่า  วันนี้ตนเองโดนข้อหาไม่สวมหมวกนิรภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์    และก่อนหน้ายังไม่ทราบถึงข้อบังคับในเรื่องขอการตัดแต้มใบขับขี่  ซึ่งหลังจากนี้ไปคงจะต้องระวังและมีวินัยในเรื่องของจราจรให้มากกว่านี้  เนื่องจากการถูกตัดแต้มจะมีผลกับการใช้รถของตนเองโดยตรงทั้งระยะสั้นและระยะยาว   ซึ่งมองว่ามาตรการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดีและสามารถช่วยสร้างวินัยที่ดีให้กับผู้ขับขี่รถทุกประเภทได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน