X

นครสวรรค์ไม่ปล่อยตัวนักโทษคดี “กัญชา”

เรือนจำกลางนครสวรรค์ไม่ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชาหลังกระทรวงสาธารณสุขที่ให้กัญชาพ้นจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ผบ.เรือนจำเผยผู้ต้องขังคดีดังกล่าวยังมีคดีพ่วงอื่นเกี่ยวข้องจึงยังต้องรับโทษในเรือนจำต่อไป

นครสวรรค์-บรรยากาศบริเวณเรือนจำกลางนครสวรรค์เป็นไปด้วยความเงียบเหงาเนื่องจากไม่มีการปล่อยตัวนักโทษคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชา หลังประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ให้กัญชาพ้นจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งจะมีผลในวันที่ 10 มิถุนายน 2565

นายศุภโชค  ควรฦาชัย ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครสวรรค์เปิดเผยว่า  หลังจากเรือนจำกลางนครสวรรค์ได้ประสานกับศาลจังหวัดนครสวรรค์พร้อมตรวจสอบรายชื่อผู้ต้องขังที่เกี่ยวกับคดีกัญชาที่เข้าเกณฑ์จะได้สิทธิปล่อยตัวในกฎหมายใหม่  พบว่ามีทั้งหมด 17 คน ส่งต่อไปยังจังหวัดเพชรบูรณ์ 1 คน มีโทษปรับและถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำไปแล้ว 6 คน เหลือผู้ต้องขังที่เกี่ยวกับคดีกัญชา 10 คน ซึ่งทั้ง 10 คน ทางเรือนจำกลางจังหวัดนครสวรรค์ยังไม่สามารถปล่อยตัวออกไปตามกฎหมายใหม่ได้   เนื่องจากมีคดีพ่วงอื่นเกี่ยวข้องและยังต้องรับโทษในเรือนจำตามคำพิพากษาตัดสินของศาลต่อไป

นายศุภโชค  ควรฦาชัย ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครสวรรค์ยังกล่าวอีกว่า  สำหรับคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชาที่มีการจับกุมโดยเจ้าพนักงานตำรวจ การสอบสวนโดยพนักงานสอบสวน การพิจารณาสั่งคดีของพนักงานอัยการ หรือพิจารณาคดีของศาล และการบังคับโทษตามคำพิพากษาในคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชาของกรมราชทัณฑ์ที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 10 มิถุนายน 2565 จึงไม่ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายที่จะต้องสอบสวน ฟ้องร้อง พิจารณาคดี หรือคุมขังบังคับโทษอีกต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน