X

จิตอาสานครสวรรค์ตระเวนจับ”สุนัขจรจัด”ทำหมัน

กลุ่มจิตอาสานครสวรรค์ตระเวนจับสุนัขจรจัดทำหมัน  เผยรวมกลุ่มใช้ทุนส่วนตัวหวังลดประชากรสุนัขจรจัด พร้อมหาแนวร่วมแหล่งทุนเดินหน้าโครงการเนื่องจากมีงบจำกัด

นครสวรรค์-กลุ่มจิตอาสา  “หมาจรนอนป่า”  ตระเวนลงพื้นที่แหล่งอาศัยของสุนัขจรจัดและตามวัดต่างๆที่ได้รับการร้องขอในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์   เพื่อจับสุนัขเพศเมียไปทำหมันคุมกำเนิดก่อนส่งกลับคืนถิ่นเพื่อลดจำนวนประชากรสุนัขไม่ให้ขยายพันธุ์เพิ่ม

จากการเปิดเผยของทัศนีย์  พิลาวัน  เปิดเผยว่ากลุ่มจิตอาสา  “หมาจรนอนป่า” จะเน้นทำหมันให้กับสุนัขจรจัดที่อยู่กันเป็นฝูงใหญ่ตามชุมชนเมืองและตามป่าโดยไม่มีเจ้าของเลี้ยงดู   โดยทางกลุ่มจะเข้าไปยังพื้นที่เป้าหมายก่อนที่จะใช้อาหารล่อพร้อมยิงยาสลบสุนัขเพศเมีย  ก่อนนำขึ้นรถกลับไปทำหมันที่กรุงเทพมหานครครั้งละ 25-30 ตัว  ซึ่งวันถัดมาเมื่อทำหมันเสร็จแล้วก็จะนำสุนัขทั้งหมดกลับมาไว้ยังถิ่นที่อยู่อาศัยเดิม  และทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆให้ทั้งหมด  ในขณะที่หากพบสุนัขป่วยก็จะนำเข้ารักษาทันที

โดยจุดประสงค์หลักของกลุ่มก็เพื่อต้องการลดจำนวนประชากรของสุนัขจรซึ่งมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งการดำเนินงานทุกขั้นตอนทางกลุ่มจะใช้เงินทุนของตนเองทั้งหมดตั้งแต่การจ้างคนจับ  คนยิงยาสลบ  และการขนส่งสุนัขไปทำหมันเฉลี่ยตัวละ 400-500 บาท โดยล่าสุดได้จับทำหมันสุนัขในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ไปแล้ว 18 ครั้ง จำนวนกว่า 400 ตัว และยังคงเดินหน้าโครงการอย่างต่อเนื่อง  โดยจะทำการจับสุนัขจรทำหมันวันเว้นวัน  คือจับสุนัขแล้วนำเข้ากรุงเทพมหานครเพื่อให้แพทย์ทำหมันก่อนนำมาส่งกลับยังที่อยู่อาศัยเดิมแล้วก็จับสุนัขพื้นที่อื่นๆทำหมันต่อไป

ส่วนรายจ่ายนั้นตนเองกับเพื่อนอีกสองคนนำเงินส่วนตัวที่ได้จากการขายสินค้าทางออนไลน์มาใช้จ่ายในโครงการดังกล่าวซึ่งมีงบประมาณไม่มากนัก  หากใครสนใจร่วมสมทบทุนทางกลุ่มก็สามารถร่วมบริจาคได้ที่บัญชี3834145460 ไทยพาณิชย์ ชลิตา มุ่งสุข (บัญชีระดมทุนโดยตรง ไม่ปนกับบัญชีส่วนตัว) หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0812844747

หรือหากชุมชนไหนต้องการให้ทางกลุ่มเข้าไปช่วยจับสุนัขในชุมชนทำหมันโดยออกค่าใช้จ่ายเองก็สามารถติดต่อหรือแจ้งให้ทางกลุ่มเข้าไปช่วยเหลือก็สามารถทำได้  ซึ่งทางกลุ่มก็ยินดีเข้าไปให้ความช่วยเหลือเพื่อให้โครงการดังกล่าวเดินหน้าลดประชากรสุนัขต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน