X

ฝีดาษลิงกระทบท่องเที่ยว

แหล่งท่องเที่ยวเขาหน่อ จังหวัดนครสวรรค์ เงียบเหงา หลังกระแสโรคฝีดาษลิงระบาดในต่างประเทศมีมาอย่างต่อเนื่อง ร้านค้าเผยนักท่องเที่ยวกลัวจนไม่กล้าลงจากรถมาให้อาหารลิง 

นครสวรรค์-แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและให้อาหารลิงบริเวณเขาหน่อ  ตำบลบ้านแดน  อำเภอบรรพตพิสัย  จังหวัดนครสวรรค์  ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและมีฝูงลิงแสมอาศัยอยู่นับหมื่นตัวในขณะนี้เป็นไปด้วยความเงียบเหงา   หลังจากกระแสข่าวโรคฝีดาษลิงกำลังแพร่ระบาดอยู่ในต่างประเทศส่งผลให้บรรดาร้านขายอาหารลิงสำหรับนักท่องเที่ยวขาดรายได้เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมและซื้ออาหารเลี้ยงลิงเหมือนอย่างที่เคย

จากการเปิดเผยของนางพวงเพ็ญ  เชี่ยวพนา ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพจำหน่ายอาหารลิงให้กับนักท่องเที่ยวเปิดเผยว่า   ช่วงระยะหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งแต่มีกระแสข่าวว่าการระบาดของเชื้อฝีดาษลิงทำให้ในขณะนี้แทบไม่มีนะท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เลย   จากรายได้ที่ได้ประมาณวันละ 500-800 บาทในขณะนี้เหลือเพียง 100-200 บาทบางวันได้เพียง 40 บาทเท่านั้น  โดยนักท่องเที่ยวต่างบอกว่ารู้สึกกลัวกับกระแสข่าวโรคฝีดาษลิงที่เกิดขึ้นในต่างประเทศถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะยังไม่มีการพบเชื้อโรคดังกล่าวก็ตาม   ส่วนนักท่องเที่ยวบางรายที่เข้ามาในพื้นที่ต่างไม่ลงจากรถเพื่อมาซื้ออาหารลิง  เพียงแต่นำเงินเข้ามาให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าตามร้านค้าแล้วบอกว่าฝากซื้ออาหารเลี้ยงลิงด้วยเท่านั้น   เนื่องจากหลายคนไม่อยากเข้าไปใกล้หรือสัมผัสกับลิงที่อยู่ตามธรรมชาติ

ในขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณะสุขที่เกี่ยวข้องในพื้นที่บอกว่า  ในขณะนี้ยังไม่มีการพบโรคฝีดาษลิงในประเทศไทย  แต่ทางกระทรวงสาธารณะสุขก็ทำการเฝ้าระวังและวางมาตรการป้องกันโรคเบื้องต้น  4 ข้อคือ  1.หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์ป่วย สัตว์ที่เป็นพาหะโดยเฉพาะลิง และสัตว์ฟันแทะ  2. หมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ โดยเฉพาะหลังสัมผัสสัตว์ หรือสิ่งของสาธารณะ 3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหลั่ง บาดแผลเลือด น้ำเหลืองของสัตว์ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อต้องเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงมีการแพร่ระบาด  4. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหลั่ง แผล ตุ่ม หนอง หรือตุ่มน้ำใส จากผู้มีประวัติเสี่ยงหรือสงสัยว่าติดเชื้อ กรณีที่สัมผัสเชื้อไปแล้ว ควรฉีดวัคซีนป้องกันในกรณีที่ยังไม่เกิน 14 วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน