X

นักท่องเที่ยวลงบึงถ่ายภาพ”นกอพยพ”หายากอาศัยบึงบอระเพ็ด(มีคลิป)

นักท่องเที่ยวเข้าถ่ายภาพนกอพยพที่บึงบอระเพ็ด หลังนกสายพันธุ์หายากยังอพยพหนีหนาวอาศัยบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์เป็นที่หากิน 

นครสวรรค์-นักดูนกตามธรรมชาติต่างทยอยลงพื้นที่ริมบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ หลังเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดพบและถ่ายภาพนกเป็ดผีใหญ่ แล้วโพสต์ลงในเฟสบุ๊กเมื่อวันที 4 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยข้อมูลของเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดระบุว่า

นกเป็ดผีใหญ่ Great Crested Grebe (Podiceps cristatus) เป็นนกที่พบได้ยาก แต่ก็ได้พบกันในบึงบอระเพ็ด 4/1/2565 เคยเจอบินผ่านถ่ายรูปได้แต่ไม่ชัด ตอนแรกก็ไม่เชื่อสายตาตัวเองว่าจะพบนกหายาก ถ้าใครพบเห็นนกหน้าตาแบบนี้ช่วยกันอนุรักษ์ไว้นะครับ อย่าไปทำร้าย เพื่อที่ในปีต่อๆไปจะได้บินมาอยู่ที่บึงบอระเพ็ด

จากรายงานของเจ้าหน้าที่พบว่านกเป็ดผีใหญ่นั้นเป็นนกอพยพหายากหนีหนาวมาจากต่างประเทศ พบว่าเข้ามาในบึงบอระเพ็ดในระหว่างวันที่ 21-22 ธันวาคม 2550 จำนวน 2 ตัว และปี 2560 จำนวน 4 ตัว จากนั้นก็ไม่พบอีกเลยจนเมื่อช่วงต้นปี 2565 พบอาศัยอยู่ในบึงบอระเพ็ดจำนวน 1 ตัว

ซึ่งทำให้นักดูนกทางธรรมชาติสนใจอยากชม และเดินทางเข้ามาตามหาเพื่อถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากจะมีนกเป็ดผีใหญ่แล้ว  ยังมีนกอพยพหนีหนาวสายพันธุ์อื่นๆยังคงเข้ามาอาศัยหากินในพื้นที่บึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์กันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงและหาชมได้ทั่วบริเวณรอบบึงบอระเพ็ด

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดบอกว่า ในช่วงนี้ถึงแม้อากาศจะจะอบอุ่นขึ้นแต่ยังคงมีนกหลากหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นนกประจำถิ่นและนกอพยพหนีหนาวเข้ามาอาศัยพื้นที่บึงบอระเพ็ดจำนวนมาก มีทั้งเป็ดเทาพันธุ์อินเดีย เป็ดดำหัวสีน้ำตาล เป็ดดำหัวดำ  เป็ดเปีย เป็ดปากแดง  เป็ดลาย นกคู๊ต

 

ซึ่งทั้งหมดนี้นักท่องเที่ยวจะสามารถลงเรือชมได้อย่างใกล้ชิดจากนั้นเมื่อถึงฤดูร้อนก็จะอพยพกลับไป ซึ่งในช่วงนี้นักท่องเที่ยวก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมนก และความงามของบึงบอระเพ็ดได้ตลอดฤดูกาล

………………………………………………………………………………………………………………………………………..

cr.  คุณสุทธิพร คล่ำเงิน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน