X

ปราบปรามผู้ลักลอบทำ”ประมง”ผิดกฎหมาย

หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ดนำกำลังออกปราบปรามผู้ลักลอบการทำประมงผิดกฎหมาย  เผยช่วงนี้พบการกระทำเป็นจำนวนมากเนื่องจากระดับน้ำท่วมกำลังลดลง

นครสวรรค์-เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์นำเรือเร็วและกำลังเจ้าหน้าที่นับ 10 นาย ออกลาดตระเวนตรวจความเรียบร้อยและปราบปรามผู้ลักลอบทำประมงโดยผิดกฎหมาย  หลังมีชาวประมงหลายพื้นที่ลักลอบกระทำการประมงแบบผิดกฎหมายโดยการใช้โพงพางและไซมานดักจับสัตว์น้ำตามแม่น้ำและลำคลองในหลายพื้นที่

นายยุทธนา ประเทศ หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์เปิดเผยว่า  ในช่วงนี้น้ำที่เคยท่วมอยู่กำลังลดระดับลงทำให้ชาวประมงพื้นที่ได้ทำการกักจับสัตว์น้ำอย่างผิดกฎหมาย  โดยใช้ไซมานและโพงพางกักกั้นตามลำคลองต่างๆเพื่อที่จะได้ปลาเป็นจำนวนมาก  ซึ่งการจับปลาโดยใช้อุปกรณ์ดังกล่าวจะทำให้ปลาเล็กปลาน้อยและสัตว์น้ำขนาดเล็กถูกจับไปด้วย  โดยล่าสุดพบการทำประมงผิดกฎหมายด้วยวิธีดังกล่าววันละนับ 10 ราย  จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่รื้อถอนและเก็บอุปกรณ์การทำประมงผิดกฎหมายกลับมาทั้งหมด  เนื่องจากไม่มีการแสดงตัวความเป็นเจ้าของอุปกรณ์จับสัตว์น้ำดังกล่าว

สำหรับการจับสัตว์น้ำโดยใช้โพงพางและไซมานจะผิดกฎหมายในมาตรา 67 ห้ามมิให้ผู้ใดใช้หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อใช้ซึ่งเครื่องมือทำการประมง ดังต่อไปนี้

(1) เครื่องมือโพงพาง รั้วไซมานหรือกั้นซู่รั้วไซมาน เครื่องมือลี่ หรือเครื่องมืออื่นที่มีลักษณะและวิธีการคล้ายคลึงกัน

ซึ่งหากฝ่าฝืน จะมีบทกำหนดโทษตาม มาตรา 146 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 67 (1) ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงห้าแสนบาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำการประมง แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน