X

วอนช่วยทำหมันลดประชากรลิงวัดตาสังข์ใต้หวั่นอดอยากหนัก

ฝูงลิงแสมกว่า 2 หมื่นตัวกำลังอดอยากเนื่องจากมีอาหารไม่เพียงพอ  เจ้าอาวาสวัดวอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือทำหมันลดประชากร

นครสวรรค์-ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดตาสังข์ใต้ เขตพื้นที่ ต.ตาสังข์ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ หลังมีรายงานว่า ที่วัดดังกล่าวมีฝูงลิงแสมกว่า 2 หมื่นตัวกำลังอดอยาก เนื่องจากมีอาหารไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากรของมัน อีกทั้ง ขณะนี้ได้เข้าสู่ช่วงสภาวะภัยแล้งอีกด้วย จึงทำให้อาหารตามแหล่งธรรมชาติเริ่มขาดแคลนอย่างหนัก

จากการลงพื้นที่สำรวจ พบว่า ที่วัดแห่งนี้ ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางกว่า 10 ไร่ จะพบว่ามีฝูงลิงแสมกระจายอยู่เกือบทั่วทุกมุมวัด โดยทุกวัน พวกมันต่างพากันมาจับกลุ่มเพื่อรอรับอาหารจากนักท่องเที่ยวใจดีที่นำมาบริจาค แต่เนื่องจากปัจจุบัน นักท่องเที่ยวไม่ค่อยมีมากนัก จึงทำให้พระครูนิธานภัทรธรรม เจ้าอาวาสวัดตาสังใต้ ต้องนำปัจจัยที่ได้รับจากกิจนิมนต์และเงินทำบุญ มาซื้ออาหารให้กับฝูงลิงที่นี่ทุกวัน โดยจะให้ลูกศิษย์ไปเหมารับซื้อข้าว ผักและผลไม้มาให้ฝูงลิงแสมที่วัดได้กินกันวันละกว่า 1 คันรถกระบะเลยทีเดียว แต่หากวันไหนไม่มีงบซื้อก็จะนำอาหารเก่าที่เก็บไว้ มาให้พวกมันได้กินประทังชีวิตไปก่อน

จากการสอบถาม พระสุพจน์ ฟักหว่าง พระลูกวัดตาสังใต้ เปิดเผยว่าลิงที่นี่ทางวัดได้พยายามเลี้ยงให้ดีที่สุด ทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้พวกมันอดอยากเพราะหากพวกมันไม่มีอาหาร ก็จะออกไปรบกวนชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบวัดทำให้พวกเขาเดือดร้อน ทางวัดจึงต้องแบ่งปัจจัยที่ได้รับจากกิจนิมนต์และเงินทำบุญนำไปซื้ออาหารมาเลี้ยงพวกมันทุกวัน แต่เนื่องจากปัจจุบันนี้ ประชากรของพวกฝูงลิงของที่นี่เริ่มมีมากขึ้น  เพิ่งแค่ปีกว่าพวกมันได้เพิ่มจำนวนจากหมื่นขึ้นไปเป็น 2 หมื่นตัวอย่างรวดเร็วจึงทำให้งบสำหรับไว้ซื้ออาหารเลี้ยงพวกมัน เริ่มไม่เพียงพอต่อประชากรที่เพิ่มขึ้น

พระสุพจน์ ระบุต่อว่า ปัจจุบันแทบไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นนำอาหารมาเลี้ยงลิง จะมีก็แต่คนในพื้นที่เท่านั้น ที่เขาไปเหมาซื้ออาหารแล้วนำมาให้พวกมันกิน เพราะพวกเขาสงสารพวกมัน โดยถือว่าเป็นการทำบุญไปด้วย แต่ก็ไม่ได้มีมาบริจาคให้ทุกวัน ส่วนสิ่งที่ทางวัดต้องการขณะนี้นั้น อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยมาทำหมันให้กับลิงที่นี่ เพื่อคงจำนวนประชากรของพวกมันไว้ ไม่ให้เพิ่มจำนวนมากขึ้นกว่านี้ พร้อมกับขอเชิญชวนญาติโยมหรือผู้ใจดี หากมีพืชผลการเกษตรที่ไม่สามารถขายได้ หรือต้องการจะบริจาคอาหาร ก็ขอให้ท่านช่วยนึกถึงฝูงลิงที่วัดตาสังใต้ เป็นอีก 1 ตัวเลือกที่จะนำอาหารมาบริจาค ซึ่งขณะนี้ ถือว่ามีลิงจำนวนมากไม่ต่างจากฝูงลิงที่เขาหน่อเลยทีเดียว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน