X

เร่งดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าพื้นที่ดับไฟป่าเขาแม่กระทู้เขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์  หลังถูกไฟไหม้ลุกลามตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา  ล่าสุดควบคุมเพลิงได้พร้อมตั้งจุดเฝ้าระวัง 2 จุดป้องกันการเกิดไฟอีกรอบ

นครสวรรค์-เจ้าหน้าที่ชุดล่าไฟของสถานีควบคุมไฟป่านครสวรรค์ 10 นาย เจ้าหน้าที่อบต.เขาชนกัน 4 นาย และราษฏรอาสา อีกจำนวน 1 นาย  ลงพื้นที่ดับไฟป่าบริเวณเขาแม่กระทู้ ตำบลเขาชนกัน อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์  หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดเหตุไฟไหม้รุกรามจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านขึ้นสู่ยอดเขาทำให้เกิดไฟไหม้เป็นบริเวณกว้างเพิ่มมากขึ้น

จากการเปิดเผยของนายสุภะชัย บุญทด  หัวหน้าชุดล่าไฟเปิดเผยว่าเขาแม่กระทู้เป็นป่าสงวนแห่งชาติ ตั้งอยู่ในพื้นที่ อำเภอแม่วงก์ มีสภาพภูมิประเทศเป็นเขาสูงชัน อยู่ใกล้เมืองมีชุมชนอาศัยอยู่โดยรอบ มีสภาพพื้นที่เป็นเขาสูงชัน และมีสภาพป่าเป็นป่ายุบ คือ เป็นป่าที่ต้นไม้ล้มตายทับถมกัน โดยส่วนใหญ่เป็นไม้ประเภทมีหนามและเถาวัลย์ จึงทำให้ง่ายต่อการติดไฟ แต่ยากต่อการเข้าควบคุมและดับไฟ

โดยล่าสุดชุดเจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมไฟป่าได้ประมาณร้อยละ 90 เสียหายไปประมาณ 60 ไร่ โดยเบื้องต้นได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไว้บนเขาจำนวน 4 นายเพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าซ้ำตามจุดล่อแหลมต่างๆ เช่นโคนต้นไม้ขนาดใหญ่และป้าแห้งที่ไฟยังไม่ไม่ถึง ส่วนอีก 1 ชุดอยู่ด้านล่างเพื่อเฝ้าสังเกตุควันไฟในบริเวณกว้างหากเกิดไฟขึ้นอีกจะได้เข้าดับไฟได้ทันท่วงที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน