X

เถ่านั้งตรุษจีนจุดประทัดไล่โควิดตามความเชื่อ

คณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเมืองปากน้ำโพนครสวรรค์จุดประทัดไล่เชื้อโควิด-19  ตามความเชื่อในอดีตเมื่อกว่า 100 ปีที่สามารถระงับโรคห่าได้

นครสวรรค์-คณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเมืองปากน้ำโพนครสวรรค์จุดประทัดไล่เชื้อโควิด-19 ตามสี่แยกจำนวน 30 จุด   โดยจุดประทัดสี่แยกละ 1,000 นัด ที่เป็นเส้นทางหลักของขบวนในช่วงการแห่กลางวัน (ชิวสี่) โดยให้ทำการจุดพร้อมกันในเวลา 11.00 นาฬิกาตรง เพื่อเป็นการช่วยขจัดปัดเป่าให้โรคภัยหายสิ้น  ให้ชาวตลาดปากน้ำโพผ่านพ้นจากช่วงของโรคระบาด และนำมาซึ่งความร่มเย็นเป็นสุขเจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป

ด้านนายเกรียงศักดิ์ อัศวรัตน์  ประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพประจำปี 2563-256เปิดเผยว่าการจุดประทัดตามสี่แยกต่างๆในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการขับไล่สิ่งอัปมงคลและโรคร้ายให้หมดไปจากพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์  ตามความเชื่อที่ชาวไทยเชื้อสายจีนที่เคยปฏิบัติแล้วได้ผลเมื่อการเกิดโรคระบาดหรือโรคห่าเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว  ที่มีการนำเถ้าจากการจุดฮู้ที่ศาลเจ้ามาละลายน้ำให้ผู้ป่วยดื่มจนหายได้

สำหรับแผนการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพประจําปี 2563-2564 2564 ในระหว่างวันที่ 5-16 กุมภาพันธ์ 2564 รวม 12 วัน 12 คืน มีการตั้งศาลเจ้าชั่วคราว และการแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว)-จำกัดทางเข้า-ออกเพียงช่องเดียว โดยมีผู้ดูแลจัดระเบียบรักษาระยะห่างในการรอคิวลงทะเบียนเข้าศาลเจ้าชั่วคราว-จัดให้มีจุดตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย-จัดให้มีจุดคัดกรองเข้า-ออกบริเวณศาลเจ้าต้องลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่โดยใช้แอปพลิเคชั่น”ไทยชนะ”และแบบฟอร์มลงทะเบียน -จัดเตรียมเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ไว้บริการสำหรับผู้ที่จะเข้าศาลเจ้าและจุดต่าง ๆ ทั่วบริเวณในศาลเจ้า-จัดระเบียบในการเข้าไหว้เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ โดยการกำหนดจุดยืนไหว้และเว้นระยะห่าง-การเสี่ยงเซียมซีจะต้องล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง-การนั่งชมการแสดงงิ้วจะกำหนดที่หน้าโดยเว้นระยะห่าง

จะมีการทำความสะอาดอุปกรณ์ในบริเวณศาลเจ้าทุกชั่วโมง-สำหรับคณะแสดงงิ้วก่อนเข้าพื้นที่ต้องมีการตรวจคัดกรองโควิด-19 ภายใน 48 ชั่วโมง  ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหลังจากนี้ด้วยว่าจะสามรถจัดงานได้หรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน