X

ฉีดพ่นยาป้องกันไข้หวัดนกในบึงบอระเพ็ด

เจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นยาป้องกันเชื้อไข้หวัดนกในบึงบอระเพ็ด หลังอากาศเริ่มหนาวเย็นและมีนกเริ่มอพยพอาศัยในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

นครสวรรค์-นายอรรถพร  สิงหวิชัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์พิษณุ  ตุลยวณิช ปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์ นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ นายจิระเดช บุญมาก หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนครสวรรค์ ลงพื้นที่พ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันโรคไข้หวัดนกตามเกาะและแหล่งที่อยู่อาศัยของนกในบึงบอระเพ็ด  หลังพบว่าในขณะนี้เริ่มมีนกอพยพมาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก

จากการเปิดเผยของนายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์  บอกว่าช่วงฤดูหนาวของทุกปีบึงบอระเพ็ดจะมีนกประจำถิ่นและนกอพยพจากต่างประเทศหลายสายพันธุ์กว่า 50 ชนิด กว่า 3,000 ตัว เช่น นกปากห่าง นกยางโทนใหญ่  นกยางเปีย นกกาน้ำเล็ก นกเป็ดแดง นกกระสาแดง นกอ้ายงั่วมาอาศัยในบึงบอระเพ็ดกันเป็นจำนวนมาก  ซึ่งเบื้องต้นทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครสวรรค์จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมกันนำเครื่องมืออุปกรณ์ เช่น เรือ เครื่องพ่นยาแรงดันสูง  ออกปฏิบัติการพ่นยาฆ่าเชื้อตามสถานที่นกอาศัย  เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก  สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยต่อผู้บริโภค ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมบึงบอระเพ็ด

สำหรับบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์มีพื้นที่ทั้งหมด 132,737 ไร่ เป็นบึงน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกประจำถิ่นจำนวนมาก  ซึ่งเมื่อถึงฤดูหนาวทุกปีจะมีนกอพยพจำนวนมากมาปักหลักอาศัยชั่วคราวหลากหลายสายพันธุ์  ทางเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงได้มีการเฝ้าระวังและป้องกันไม่ให้เชื้อไข้หวัดนกที่อาจจะมากับนกอพยพเข้ามาในพื้นที่ได้

ขอบคุณภาพจาก.คุณเดชชาติ จุติกิติ์เดชา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน