X

เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเข้าบึงบอระเพ็ด

ชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ระดมคนงานเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเข้าบึงบอระเพ็ด  หลังประสบปัญหาน้ำแห้งยาวนาน

นครสวรรค์-ฝ่ายปฏิบัติการเครื่องจักรกลสูบน้ำที่1และที่3 ส่วนเครื่องจักรกลสูบน้ำ​สำนักเครื่องจักรกล   เร่งวางท่อพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 42 นิ้ว 2 เครื่อง  บริเวณปากคลองบึงบอระเพ็ด ตำบลแควใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์  เพื่อทำการสูบน้ำจากแม่น้ำน่านเข้าสู่บึงบอระเพ็ด  หลังจากที่ผ่านมาบึงบอระเพ็ดขาดแคลนน้ำมาอย่างยาวนาน

นายสุพิศ พิทักธรรม  ​ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล​กรมชลประทานเปิดเผยว่า  ในขณะนี้ต้องระดมคนงานติดตั้งเครื่องสูบน้ำเข้าบึงบอระเพ็ดอย่างเร่งด่วน  เนื่องจากที่ผ่านมาถึงแม้จะเป็นช่วงฤดูฝนแต่ก็ยังไม่มีน้ำไหลเข้าสู่บึงบอระเพ็ดตามธรรมชาติได้  ในขณะที่ล่าสุดระดับน้ำของแม่น้ำน่านที่เคยล้นตลิ่งทุกปี  จนถึงขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำดังกล่าวมีปริมาณน้ำที่น้อยและยังมีระดับน้ำต่ำกว่าประตูน้ำเป็นอย่างมาก  ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดนครสวรรค์  จึงได้มีมติให้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและทำการสูบน้ำเข้าบึงบอระเพ็ดอย่างเร่งด่วน

เพื่อเป็นการรักษาระบบนิเวศน์  พันธุ์พืชและสัตว์น้ำที่มีอยู่ในบึงบอระเพ็ดไม่ให้ได้รับผลกระทบมากกว่านี้  ซึ่งการสูบน้ำดังกล่าวจะดำเนินการทันทีเมื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสร็จคาดว่าน่าจะเป็นวันที่ 5 ตุลาคม 2563 ที่จะถึงนี้  โดยเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งแต่ละตัวจะสามารถสูบน้ำได้ประมาณ 250000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน