X

เตรียมพิสูจน์ลิงยักษ์

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ เตรียมพิสูจน์ “ลิงยักษ์” ที่เขาหน่อขณะชาวบ้านยังแห่เดินทางมาพิสูจน์

นครสวรรค์-สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เตรียมส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์ลิงยักษ์บนยอดเขาหน่อหลังมีประชาชนพบและถ่ายภาพไว้ได้นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 เปิดเผยว่ากรณีมีการเสนอข่าว พบลิงยักษ์ตัวเท่าคนยืนปรากฏตัวบนยอดเขาหน่อทำให้เกิดข้อสงสัยถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นไปได้แค่ไหนที่มีลิงขนาดใหญ่อาศัยอยู่ในประเทศไทย  เบื้องต้นได้มอบหมายให้นางสาววีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่าตรวจสอบหาข้อเท็จจริงคาดว่าจะลงพื้นที่ตรวจสอบได้ภายในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าบริเวณที่พบลิงตามข่าวอยู่บนเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ผู้ถ่ายภาพลิงคนแรกคืนายอินทัช ศิริจันทร์โท อายุ 55 ปี  เป็นเทศกิจของเทศบาลตำบลบ้านแดน และทำงานเป็นจิตอาสาต่างๆ เช่น จิตอาสาป้องกันภัยพิบัติ ดูแลความเรียบร้อยบริเวณเขตพื้นที่เขาหน่อ ในเรื่องต่างๆ เช่น ความเป็นอยู่ของลิง การให้อาหารลิง   จากการสอบถามทราบว่าวันที่ 8 กันยายน 2563 เวลา 07.30 น ขณะที่นายอินทัช ปฏิบัติหน้าที่บริเวณเขาหน่อ เห็นลิงตัวใหญ่ยืนบนยอดเขาหน่อ เคลื่อนไหวไปมานานกว่า 20 นาที จึงถ่ายภาพไว้ และต่อมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีเคยคนเห็น ในช่วงวันที่ 15 -16 สิงหาคม 2563 เวลาประมาณ 15.00 น

นายธนิตย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ลิงที่อาศัยอยู่บริเวณเขาหน่อ ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ เป็น “ลิงแสม” ซึ่งลักษณะทั่วไป ลิงแสมจะมีความยาวลำตัวจากปลายจมูกถึงโคนหางยาว 48-55 ซม. หางยาว 44-54 ซม. สีน้ำตาลปนเทาหรือน้ำตาลปนแดง หางทรงกระบอกแข็งแรงมีขนสั้นๆ ปกคลุมความยาวของหางเกือบเท่าหรือยาวกว่าความยาวลำตัว เป็นลิงที่มีหางยาวที่สุดในประเทศไทยขนตรงกลางหัวมีลักษณะตั้งแหลมชี้ขึ้น มีอายุเฉลี่ย ประมาณ 25 ปี

จากการสำรวจประชากรลิงบริเวณเขาหน่อ เขาแก้ว ของ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อปี 2561 เป็นลิงแสมทั้งหมด และมีประชากรประมาณ  5,800 ตัว โดยหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วในการแก้ไขปัญหาลิง ที่ 10 (ภาคเหนือ) ของ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินการควบคุมประชากรลิงโดยการทำหมันบริเวณดังกล่าว ในปี 2562 และ ปี 2563 จำนวน 280 ตัว พบว่า จากประวัติที่บันทึกไว้ยังไม่ปรากฏว่าพบลิงขนาดใหญ่เหมือนในคลิปที่ปรากฎอยู่

ขณะเดียวกันจากภาพถ่ายดังกล่าว ยังไม่สามารถระบุชนิดขนาดของลิงตามที่เป็นข่าวได้ เนื่องจากเป็นการถ่ายภาพระยะไกลมาก และจุดถ่ายภาพอยู่ต่ำกว่าวัตถุ   ซึ่งอาจเกิดการหักเหของแสงและมุมกล้อง ทำให้เกิดผลทางด้านความลึกของวัตถุ จนทำให้มองเห็นวัตถุมีขนาดใหญ่ เกินความเป็นจริงได้ทั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 12 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า

ด้านชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวยังทยอยเดินทางมาดูลิงยักษ์ตามที่ปรากฏในข่าว กันเป็นจำนวนมาก หลายคนยืนอยู่ข้างล่าง และหลายคนก็เดินขึ้นไปเขาหน่อเพื่อพิสูจน์กรณีดังกล่าว ขณะที่เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ฯย้ำให้เดินทางในเดินขึ้นเขาตามเส้นทางที่เจ้าหน้าที่ฯกำหนดไว้เท่านั้นเพื่อป้องกันอันตราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน