X

มารศาสนาดอดงัดหน้าต่างวิหารลักพระพุทธรูปหายหลายสิบองค์

มาตรศาสนาบุกงัดวิหารวัดเก่ากลางเมืองนครสวรรค์โขมยพระพุทธรูปหายไปกว่า 20 องค์  เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดี

นครสวรรค์-พระลูกวัดพรหมจริยาวาส อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์  ข้าไปตรวจสอบพื้นที่ภายในวัด  หลังพบมีมารศาสนาเข้ามาลักพระพุทธรูปของวัดไปหลายสิบองค์   จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าที่บริเวณหน้าต่างฝั่งซ้ายใกล้กับประตูทางเข้าวิหาร  มีร่องรอยถูกงัดเหล็กดัดหน้าต่างจนได้รับความเสียหาย ส่วนพระพุทธรูปที่หายไป ขณะนี้ ทางวัดยังไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดได้ เนื่องจากพระที่มีหน้าที่ดูแล เพิ่งจะมรณภาพไปได้ประมาณ 2 เดือน และยังไม่ได้มีการแต่งตั้งให้พระองค์ใหม่มาดูแล จึงทำให้รู้แต่เพียงว่า มีพระพุทธรูปเก่าแก่อายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี อาทิ พระแก้วมรกต หลวงพ่อโสธร พระสิลาแลง ที่ตั้งเก็บไว้ทั้งบนฐาน และวางเรียงอยู่ในตู้ไม้ ถูกขโมยหายไป โดยคาดว่า น่าจะหายไปไม่ต่ำกว่า 20 องค์

จากการสอบถามหลวงพี่โอ ปนุนภาโร พระลูกวัดพรหมจริยาวาส ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทั้งตนเองและพระลูกวัดองค์อื่นๆ รวมถึงเด็กวัด ได้มาเปิดพระวิหารเพื่อทำความสะอาดตามปกติ แต่ปรากฏว่า ไปสังเกตเห็นเหล็กดัดหน้าต่างมีรอยถูกงัดจนบิดงอออกมา  จึงได้รีบไปเดินตรวจสอบจุดอื่นๆ ของวิหาร ก็พบว่ามีพระพุทธรูปที่ตั้งไว้อยู่หลายจุดถูกขโมยหายไปหลายองค์  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดหน้าตักเฉลี่ย 3-5 นิ้ว แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าหายไปกี่องค์กันแน่  เพราะภายในวิหารแห่งนี้ มีพระพุทธรูปเก็บเอาไว้เป็นจำนวนมาก มีทั้งของที่วัดและของญาติโยมที่ถวายทำบุญ  จึงต้องมีการนำสมุดบันทึกจากหลวงพี่องค์ก่อน ที่เพิ่งมรณภาพไปมาตรวจสอบอย่างละเอียดเสียก่อน

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการขอตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิด  แต่ปรากฏว่าทางวัดไม่ได้มีการติดตั้งไว้ อีกทั้ง ที่วัดแห่งนี้ยัง ได้มีการเปิดประตูเข้าออกไว้ตลอดเวลาด้วย เนื่องภายในวัดยังเป็นสถานที่ตั้งของโรงเรียน รวมถึงมีบ้านเรือนของชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งตั้งอยู่ จึงทำให้การตรวจสอบเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยมีเพียงพยานแวดล้อมไม่กี่ปากระบุได้แค่ว่า เมื่อช่วงเวลา 23.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ยินเสียงรถยนต์ขับออกไปทางประตูด้านหลังวัด โดยมีเสียงสุนัขไล่ตามเห่าออกไป  จึงจะมีการประสานขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดของเทศบาลนครนครสวรรค์ และของชาวบ้านที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่บริเวณหลังวัด ในการแกะรอยตามหาคนร้ายที่คาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 2 คน และน่าจะใช้รถกระบะ ขับเข้ามาแล้วลงมืองัดเหล็กดัดหน้าต่างพระวิหารเข้าไปขโมยพระพุทธรูป โดยเลือกแต่พระที่มีขนาดหน้าตักไม่ใหญ่มากนัก เพื่อให้สะดวกต่อการขนย้ายได้ง่าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน