X

แล้งรดน้ำข้าวโพดกลางคืน

เกษตรกรไร่ข้าวโพดชาวจังหวัดนครสวรรค์เดือดร้อนหนักต้องตื่นมารดน้ำข้าวโพดหลังเที่ยงคืน  เผยได้งานมากกว่าเนื่องจากต้องหมุนเวียนรดน้ำทุกวัน

นครสวรรค์-นายเซี๊ยว แซ่ตั้ง เกษตรกรหมู่ที่ 12 ตำบลตะเคียนเลื่อน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์  ต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากบ่อบาดาลเพื่อรดข้าวโพดตลอดทั้งวัน  หลังสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ยังขยายวงกว้างและสร้างความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง  นายเซี๊ยว แซ่ตั้ง  เปิดเผยว่าในพื้นที่นั้นหมดฝนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 หรือช่วงปลายปีที่ผ่านมา  ทำให้ในขณะนี้แหล่งน้ำตามธรรมชาติและคลองสาธารณะในพื้นที่แห้งขอดไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้สำหรับการเกษตรได้

ล่าสุดตนเองและเกษตรกรในระแวกเดียวกันต้องเจาะบ่อบาดาลและใช้น้ำใต้ดินขึ้นมารดต้นข้าวโพดที่ปลูกไว้  แต่เนื่องจากภัยแล้งรุนแรงมากกว่าปกติตนเองจึงต้องตื่นตั้งแต่เที่ยงคืนเพื่อที่มาสูบน้ำใส่ไร่ข้าวโพด  เพราะจะทำให้ได้งานในปริมาณที่มากประกอบกับในช่วงกลางคืนจะมีอากาศที่เย็นและน้ำจะระเหยได้น้อยกว่า

ซึ่งการนำน้ำรดต้นข้าวโพดนั้นจะทำหมุนเวียนไปตลอดทั้งฤดูกาลทุกวันโดยจะรดน้ำห้าวันต่อหนึ่งครั้ง  ซึ่งถ้าหากว่านานกว่านั้นข้าวโพดที่ปลูกไว้จะแห้งเหี่ยวและเฉาตายในที่สุด  ในขณะเดียวกันสภาพอากาศที่แล้งจัดทำให้เกิดแมลงศรัตรูพืชรบกวนกัดกินข้าวโพดเสียหายเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน