X

ยิ่งใหญ่อลังการงานแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพคนดูนับหมื่น

ชาวไทยเชื้อสายจีนชาวปากน้ำโพร่วมสืบทอดประเพณี แห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ในประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพ 104 ปี ท่ามกลางนักท่องเที่ยวรอชมนับหมื่นคน

นครสวรรค์-บรรดานักท่องเที่ยวและชาวไทยเชื้อสายจีน  แห่ชมขบวนแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพที่ยิ่งใหญ่ ที่แห่รอบเมืองในจังหวัดนครสวรรค์   โดยขบวนเริ่มตั้งแต่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองนครสวรรค์และใช้เส้นทางถนนมาตุลี และเส้นทางรอบตลาดปากน้ำโพ ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ท่ามกลางความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาตินับหมื่นคนที่มาเฝ้ารอกันตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา

สำหรับการจัดขบวนแห่ในปีนี้ มีขบวนแห่มากกว่า 30 ขบวน อาทิ ขบวนวงโยธาวาทิต,ขบวนรถการแสดงจากโรงรียนและสถาบันการศึกษา, ขบวนรถนางฟ้า ธิดามังกร เด็กรำถ้วย, ขบวนล่อโก้ว, ขบวนสิงโตฮากกา, สิงโตปักกิ่ง, สิงโตกว๋องสิว, สิงโตฮกเกี้ยน, ขบวนเสือไหหลำ, ขบวนเอ็งกอ-พะบู้, ขบวนรถองค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม, ขบวนแห่มังกรทองปากน้ำโพ

โดยมีการแห่ขบวนไปตามถนนสายมาตุลี ผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอฯ ก่อนมุ่งหน้าไปตามถนนโกสีย์ กระทั่งไปสิ้นสุดที่บริเวณสี่แยกหน้าที่ทำการไปรษณีย์นครสวรรค์ เป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ซึ่งในระหว่างการแห่ขบวน ทางคณะจัดงานได้ให้ขบวนแห่ทุกคณะแสดงโชว์ไปพร้อมเคลื่อนขบวนไปเรื่อยๆ ตลอดเส้นทาง เพื่อแสดงโชว์ตามจุดต่างๆ

 

ซึ่งในวันที่ 28ม.ค.63จะมีพิธีขบวนแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ รอบเมืองอีกครั้ง โดยจะเริ่มขบวนตั้งแต่บริเวณสี่แยกสะพานเดชาติวงศ์ และจะแห่รอบเมืองซึ่งตลอดเส้นทางการแห่ขบวน จะมีขบวนทรงเจ้า รวมถึงคณะสิงโต มังกรทอง แห่ไปทำพิธีตามบ้านเรือน รวมถึงร้านค้าต่างๆ ที่นำเครื่องเซ่นไว้มาตั้งริมถนน เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับบ้าน และกิจการร้านค้าให้เจริญรุ่งเรืองไปตลอดปี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน