X

ผู้ว่าฯเตือนอย่าตระหนกไวรัสโคโรนา

ผู้ว่าเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกไวรัสโคโรนาย้ำให้ฟังข่าวสารจากทางราชการ   ในขณะสั่งท้องถิ่นตรวจสอบข้อมูลประชาชนในท้องที่เคยเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น

นครสวรรค์-หลังจากที่ทางโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ได้เปิดเผยข้อมูลระบุว่า  ขณะนี้มีผู้ป่วยที่อยู่ในการสอบสวนโรคปอดอักเสบจริง จำนวน 3 ราย โดยรายแรกชายไทยอายุ 23 ปี เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นถึงดอนเมืองเมื่อวันที่ 24 มกราคม ที่ผ่านมา แล้ววันนี้ รู้สึกเมื่อยเนื้อตัว จึงไปรักษาที่เอกชนก่อนที่แพทย์จะสงสัย จึงส่งตัวมาที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ เบื้องต้นพบว่า ผู้ป่วยไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เหนื่อยหอบ ให้นอนห้องแยกโรคเพื่อการวินิจฉัย

 

ส่วนรายที่ 2 เป็นหญิงสาวอายุ 31 ปี ได้เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองอู่ฮั่น ในระหว่างวันที่ 18-19 มกราคม แล้วกลับมาถึงประเทศไทย เกิดมีอาการไอ จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงระหว่างวันที่ 22-24 เกิดมีอาการเป็นไข้ต่ำ จึงได้เดินทางมาตรวจที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ซึ่งแพทย์ได้ตรวจอาการแล้ว พบว่า เจ้าตัวอาการไอ มีน้ำมูก ไม่เหนื่อยหอบ แต่แพทย์ก็ได้เฝ้าระวังโดยการให้เจ้าตัวพักรักษา โดยให้นอนห้องแยกโรค เพื่อรอการวินิจฉัย รวมถึงได้มีการให้เพื่อนชายวัย 35 ปี ซึ่งทราบว่า ได้เดินทางไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่นกับหญิงสาวรายนี้ ให้อยู่นอนที่โรงพยาบาลเพื่อรอการวินิฉัยและสังเกตอาการด้วยเช่นกัน แต่เบื้องต้น ชายคนดังกล่าวยังไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด

สำหรับผู้ป่วยต้องสงสัยทั้ง 2 รายแรก ได้มีการส่งตัวไปตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ ศูนย์โรคติดต่อและโรคอุบัติใหม่สภากาชาดไทย สถาบันบำราศฯ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขแล้ว ซึ่งจะใช้เวลาในการวินิจฉัยประมาณ 48 ชั่วโมงและจะทราบผลในช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2563

ล่าสุดนายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์เฝ้าระวังบุคคล 3 คน ว่าจะเป็นจะเป็นโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือไม่ว่า ยังต้องรอผลการตรวจสอบจากทางโรงพยาบาล และมอบหมายให้ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลเป็นผู้ให้ข้อมูล  ซึ่งจะทราบผลประมาณวันที่ 27 มกราคม 2563 ที่จะถึงนี้

ในขณะเดียวกันในส่วนของจังหวัดนครสวรรค์ได้ประสานไปยังท้องถิ่นทั้ง 15 อำเภอ ให้ตรวจสอบคัดกรองประชาชนที่เคยเดินทางไปและกลับจากประเทศจีนโดยเฉพาะที่เมืองอู่ฮั่น  ในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคว่าทีการเดินทางบ้างหรือไม่  เพื่อที่จะได้วางมาตรการป้องกันในโอกาสต่อไป  พร้อมทั้งได้เตือนประชาชนในพื้นที่อย่างตื่นตระหนกและให้รอฟังข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น  ทั้งนี้ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้สวมใส่หน้ากากอนามัย อยู่ในที่ชุมชน หรือสถานที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันตัวเองระดับหนึ่ง และแนะนำให้ติดตามข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กรมอนามัยต่อวิธีการปฏิบัติตัว เช่น การกินอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง และหลีกเลี่ยงสัมผัสน้ำมูก ไอ จาม หรือ น้ำลาย รวมถึงล้างมือบ่อยๆ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน