X

นักท่องเที่ยวตามถ่ายภาพนกอพยพหายากหนีหนาวอาศัยบึงบอระเพ็ด

นักท่องเที่ยวทยอยเข้าถ่ายภาพนกอพยพที่บึงบอระเพ็ดต่อเนื่อง  หลังนกสายพันธุ์หายากและนกหลากหลายสายพันธุ์ยังอพยพหนีหนาวอาศัยบึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์เป็นที่หากิน  

นครสวรรค์-นักดูนกตามธรรมชาติต่างทยอยลงพื้นที่ริมบึงบอระเพ็ดบริเวณบ้านหินดาด ม.1 ตำพระนอน อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ หลังเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดพบและถ่ายภาพห่านเทาปากชมพูแล้วโพสต์ลงในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่6 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยข้อมูลของเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดระบุว่า ห่านเทาปากชมพูนั้นเป็นนกอพยพชนิดหายากหนีหนาวมาจากต่างประเทศ พบว่าเข้ามาในบึงบอระเพ็ดเมื่อปี 2560 จำนวน 4 ตัว จากนั้นก็ไม่พบอีกจนล่าสุดครั้งสุดท้ายพบเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 จำนวน 3 ตัว

จึงทำให้นักดูนกทางธรรมชาติสนใจอยากชม และเดินทางเข้ามาตามหาเพื่อถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากจะมีห่านเทาปากชมพูแล้ว ยังมีนกอพยพหนีหนาวสายพันธุ์อื่นๆยังคงเข้ามาอาศัยหากินในพื้นที่บึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์กันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงและหาชมได้ทั่วบริเวณรอบบึงบอระเพ็ด จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดบอกว่า ในช่วงนี้ถึงแม้อากาศจะจะอบอุ่นขึ้นแต่ยังคงมีนกหลากหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นนกประจำถิ่นและนกอพยพหนีหนาวเข้ามาอาศัยพื้นที่บึงบอระเพ็ดจำนวนมาก

มีทั้งเป็ดเทาพันธุ์อินเดีย เป็ดดำหัวสีน้ำตาล เป็ดดำหัวดำ เป็ดโปช้าดหลังขาว เป็ดเปีย เป็ดปากแดง(รายงานแรกของบึงบอระเพ็ด) เป็ดลาย นกคู๊ต และนกประจำถิ่น เช่น นกกาน้ำเล็ก เป็ดแดง นกอ้ายงั่ว นกตีนเทียนและนกอีกหลายชนิดหนีหนาวเข้ามาอาศัยพื้นที่บึงบอระเพ็ด

ซึ่งทั้งหมดนี้นักท่องเที่ยวจะสามารถลงเรือชมได้อย่างใกล้ชิดจากนั้นเมื่อถึงฤดูร้อนก็จะอพยพกลับไป ซึ่งในช่วงนี้นักท่องเที่ยวก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมนก และความงามของบึงบอระเพ็ดได้ตลอดฤดูกาล

 

หมายเหตุ..ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากคุณสุทธิพร คล่ำเงิน เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน