X

กระบี่-สุดน่ารัก โลมาปากขวดขี้เหงา โผล่ว่ายตามเรือชาวประมง (ชมคลิป)

กระบี่-สุดน่ารัก โลมาปากขวด ยาวกว่า 3 เมตร โผล่ว่ายน้ำตามเรือชาวประมง เผยนิสัยคุ้นขี้เล่น แหวกว่ายโชว์ตัว โผล่หัวทักทาย ลอดใต้ท้องเรือแบบใกล้ชิด เป็นที่คุ้นเคยของชาวบ้าน สะท้อนความสมบูรณ์ทะเล บ่งชี้การใช้ชีวิตร่วมระหว่างชาวประมงและปลาโลมาโดยไม่ทำร้ายกัน

วันที่ 8 พ.ย.62 จากคลิปวิดิโอที่นายปราโมทย์ ทะนุกูล ชาวประมงพื้นบ้านได้บันทึกไว้ ขณะกำลังพาเรือประมงออกตกปลาบริเวณทะเลบ้านหินราว ม.1 ต.แหลมสัก อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ได้พบเห็นปลาโลมาหัวขวดตัวหนึ่ง ว่ายน้ำตามเรือมาไม่ห่างจากท้ายเรือมากนัก และติดตามอยู่นานกว่า 1 ชม.จึงได้บันทึกภาพไว้ เพราะไม่บ่อยที่ว่ายเข้ามาใกล้แบบใกล้ชิดขนาดนี้

นายปราโมทย์ เผยว่า ขณะที่ตนกำลังสะตาร์ทเรือ จะออกทะเลไปตกปลานั้น ได้มีปลาโลมาปากขวดตัวดังกล่าว ว่ายน้ำตามมาที่เรือ และเมื่อเรือเเล่นออกกลางทะเลโลมาก็ว่ายตามมาต่อเนื่อง ไม่มีทีท่าตื่นตระหนก ยังคงว่ายเคียงไปกับเรือที่กำลังแล่น บางครั้งก็ดำน้ำลอดท้องเรือไปมา บางครั้งก็ทิ้งห่างเรือออกไปแล้วกระโดดขึ้นเหนือน้ำ โดยว่ายน้ำตามนานกว่า 1 ชม. ปกติแล้วโลมาปากขวดจะพบอยู่ประมาณ 3-4 ตัว แต่วันนี้แปลกที่เหลือไม่รู้หายไปไหน คาดถูกฝูงทิ้งไว้เพียงลำพัง คงเหงาจึงว่ายติดตามเรือตนแทน

ทั้งนี้ตนเชื่อว่าโลมาที่พบบ่อยบริเวณนี้มาจากความสมบูรณ์ของท้องทะเลกระบี่ที่มีการอนุรักษ์ห้ามจับสัตว์น้ำด้วยเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย อีกทั้งชาวประมงในพื้นที่ไม่มีใครทำร้ายพวกปลาโลมาเหล่านี้ จึงทำให้มีความคุ้นเคยกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน