X

กระบี่-กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงตีเหล็กควนไม้แดง อ.เขาพนม ชนะเลิศผลงานผลิตภัณฑ์ OTOP (ชมคลิป)

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงตีเหล็กควนไม้แดง  อ.เขาพนม จ.กระบี่ ชนะเลิศการประกวดผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ตามโครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ดีเด่นระดับจังหวัดกระบี่ ประจำปี 2562

วันที่ 8 พ.ย.62 นายอาวุธ  เฝ้าทอง   อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 54/1หมู่ 2 ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ กล่าวถึงกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงตีเหล็กควนไม้แดงว่า กลุ่มกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงตีเหล็กควนไม้แดงมีสมาชิกอยู่ 8 คน  ตนเองเป็นประธานกลุ่ม สินค้าที่ผลิตส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือทางการเกษตร เช่น มีด พร้า จอบ และของที่ระลึก ชุดมีดจิ๋ว  ที่เปิดขวด เครื่องประดับ มีรายได้เฉลี่ยคนละประมาณ 8000 บาท/เดือน

โดยตนเองได้ประกอบอาชีพตีเหล็กนี้มากกว่า 20 ปี ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ  ในปี 2562 กลุ่มได้ชนะเลิศการประกวดผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ตามโครงการส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายองค์ความรู้ดีเด่นระดับจังหวัดกระบี่  โดยได้รับการส่งเสริม สนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาชุมชน จังหวัดกระบี่   นอกจากนี้ยังมี มีดพร้า  ที่ได้รับความนิยมเพราะ ตัวเล่มไม่ยาวมากเหมาะสำหรับการใช้สำหรับงานที่สมบุกสมบัน  เช่นการถางหญ้า ถางป่าบนภูเขา การให้ตัดถากเอนกประสงค์ ทั้งนี้ยังมีมีดชนิดอื่นๆ อาทิ จอบ เสียม และมีดขนาดเล็ก  ซึ่งรับผลิตมีดตามความต้องการของลูกค้า โดยจะคิดตามขนาดของสินค้า ตามความยาวนิ้วละ 50 บาท  การผลิตเริ่มจากกระบวนการเผาเหล็กให้แดงสำหรับตี โดยมี เคล็ดลับสำคัญคือการใช้ไม้เคี่ยม เป็นเชื้อเพลิง มาเผา  สาเหตุที่เลือกไม้เคียมในการเผา เพราะมีคุณสมบัติที่ร้อนเร็ว ร้อนสม่ำเสมอควันน้อย แต่มีความแตกต่างจากถ่านไม้ชนิดอื่น ตรงที่มอดเร็ว และต้องอาศัยพัดลมเป่าเพื่อให้ระอุอยู่ตลอดเวลา ซึ่งมีข้อดีคือช่วยให้ประหยัดถ่านไม้ การเผาเหล็กให้แดงจนสามารถตีได้นั้นจะใช้ความร้อน มากกว่า 100 องศา  ขึ้นอยู่กับลักษณะของมีดและสินค้าที่ลูกค้าสั่ง เมื่อตีขึ้นรูปเสร็จแล้ว ก็นำไปทำคมด้วยเครื่องเจียเหล็ก ก่อนจะนำไปชุบด้วยน้ำมันเครื่องให้เหล็กเย็นลงและมีความเหนียว ซึ่งขั้นตอนการชุบมีดนี้ หากชุบไม่ดีเหล็กจะเปราะหรืออาจแตกได้ ต้องอาศัยความชำนาญ และนับว่าเป็นขั้นตอนสำคัญในการผลิตมีดพร้านาที่ต้องอนุรักษ์และหาผู้สืบทอดไว้  มีด พร้า ทุกเล่มจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโรงตีเหล็กควนไม้แดง ล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของคนท้องถิ่น

นับเป็นอีกหนึ่งแหล่งรายได้ของคนท้องถิ่นที่ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมอาชีพในชุมชนและการอนุรักษ์ภูมิปัญญาการทำมีด จึงเลือกพื้นที่แห่งนี้ ผลักดันให้เกิดประโยชน์เป็นรูปธรรม ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด โดยใน 1 วันทางกลุ่มสามารถผลิตได้วันละ 4 ชิ้น โดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำทุกขั้นตอน ตั้งแต่ตัดเหล็ก ตีมีด ทำคม จนได้มีดที่สมบูรณ์

ซึ่งถ้าหากใครสนใจสินค้าก็สามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 0811407196

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน