X

กระบี่-กำนันนำม็อบชาวบ้าน ยื่นหนังสือไล่ม็อบเรียกร้องที่ดินทำกิน (ชมคลิป)

กระบี่-กำนันกระบี่น้อยนำชาวบ้านรวมตัวไล่ม๊อบหน้าศาลากลาง อ้างเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเรียกร้องให้ทางจังหวัดเร่งนำที่ดินหมดสัมปทานจัดสรรให้กับคนกระบี่

 

เวลา 11.30 น.วันที่ 5 พ.ย.62 กลุ่มชาวบ้าน ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ประมาณ 300 คน นำโดยนายมโน เครือแก้ว กำนัน ต.กระบี่น้อย ได้รวมตัวเดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องขอให้ พ.ต.ท.หม่อมหลวงกิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เร่งจัดสรรที่ดินหมดสัญญาสัมปทาน ให้กับคนกระบี่ โดยเมื่อกลุ่มชาวบ้านมาถึง ได้เข้าเคารพสักการะศาลหลักเมือง และพระบรมรูป ร.5 เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือของชาวกระบี่

พร้อมกันนี้กลุ่มชาวบ้านยังขอให้ทางจังหวัด ขับไล่ม๊อบ เรียกร้องที่ดินทำกินที่ปักหลักชุมนุมอยู่หน้าศาลากลาง ออกไปจากพื้นที่ด้วย เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่เหมาะสมที่จะมาปักหลักนอน โดยมีนายสมควร ขันเงิน รอง ผวจ.กระบี่ รับเรื่อง ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับ

นายมโน เครือแก้ว กำนัน ต.กระบี่น้อย กล่าวว่า จ.กระบี่ มีที่ดินที่นายทุนเช่าทำสวนปาล์มหมดอายุสัมปทาน เนื้อที่กว่า 7 หมื่น ไร่ รวมถึงในพื้นที่ ต.กระบี่น้อยด้วย พบว่ามีบุคคลจากต่างถิ่น หลายกลุ่ม เข้ามาจับจองที่ดินเป็นของตัวเอง จนบางครั้งเกิดความขัดแย้งกันขึ้น ตนจึงขอเรียกร้องให้ทางจังหวัดเร่งนำที่ดินมาจัดสรรให้กับคนจนไม่มีที่ดินทำกินโดยเร็วและมีข้อแม้ด้วยว่าต้องเป็นคนในจังหวัดกระบี่

และประกอบกับขณะนี้ ได้มีกลุ่มมวลชนเรียกร้องที่ดินทำกิน มาปักหลักกางเต็นท์ ชุมนุมอยู่หน้าศาลากลาง มีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพสักการะของของชาวจังหวัดกระบี่ ทั้งศาลหลักเมือง พระบรมรูป ร.5 เป็นการไม่เหมาะสม จึงอยากให้ทางจังหวัดเร่งจัดการให้คนกลุ่มนี้ออกไปจากพื้นที่ศาลากลางเร่งด่วนด้วย

ด้านนายชูวงศ์ มณีกุล แกนนำกลุ่มเครือข่ายไร้ที่ดินทำกิน ที่ปักหลักชุมนุมอยู่หน้าศาลากลาง กล่าวว่า เราต่างก็มีอุดมการณ์เดียวกัน คือเรียกร้องให้รัฐเร่งนำที่ดินหมดอายุสัมปทาน มาจัดสรรให้กับคนจน ที่ไม่มีที่ดินทำกิน ที่ผ่านมาตนได้ชุมนุมเรียกร้องมาอย่างยาวนาน แต่รัฐไม่เคยเห็นความสำคัญ จึงต้องมาขออนุญาตชุมนุมหน้าศาลากลาง และไม่เคยลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์

เพราะตนเชื่อว่าเมื่อตนถอนตัวออกจากหน้าศาลากลาง ประเด็นการแก้ไขปัญหาสวนปาล์มหมดอายุสัมปทาน ก็คงจะถูกพับไปอีก เนื่องจากในพื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทาน มีผลประโยชน์แอบแฝงอย่างมหาศาล และตนจะปักหลักอยู่หน้าศาลากลางจนกว่าจังหวัดจะจัดสรรที่ดินให้คนจนตามข้อเรียกร้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน