X

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้าน การยื่นคำขอสำรวจแร่ ของเอกชน (ชมคลิป)#กระบี่

ชาวบ้านตำบลอ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ รวมตัวคัดค้าน การยื่นคำขอสำรวจแร่ ของบริษัทเอกชน ในพื้นที่เนื่องจากกังวลผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เหตุแหล่งสำรวจ อยู่ใจกลางชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 25 ต.ค. 62 ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลอ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ จัดเวทีเสวนา ชุมชนเท่าทันภัยพิบัติจากอุตสาหกรรมที่ไม่เหมาะสม ขึ้นที่โรงเรียนบ้านอ่าวลึกน้อย ตำบลอ่าวลึกน้อย อำเภออ่าวลึก เพื่อรวมตัวกันคัดค้าน การยื่นคำขออาชญาบัตรผูกขาด สำรวจแร่ โดโลไม และแร่เพื่ออุตสาหกรรม ในพื้นที่ รวมพื้นที่ 2,318 ไร่ ของบริษัทภูทองอันดา จำกัด เนื่องจากชาวบ้านกังวลผลกระทบต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม แหล่งโบราณคดี โดยมีตัวแทน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานอุตสาหกรรม สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 12 สาขา กระบี่ ร่วมทำความเข้าใจชี้แจงขั้นตอนและผลกระทบต่างๆ

นายอดิศักดิ์ บุตรเหล่ ประธานกลุ่มรักบ้านเกิดอ่าวลึกน้อย เปิดเผยว่า ชาวบ้านกังวลถึงผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเนื่องจาก พื้นที่เทือกเขาที่บริษัทเอกชนยื่นขอสำรวจ ตั้งอยู่ใกล้ชุมชน โรงเรียน มัสยิด หากมีการอนุญาตให้มีการสำรวจ พื้นที่ ได้ ขั้นตอนต่อไปเมื่อสำรวจแล้วเสร็จ เอกชนก็จะยื่นขอประทานบัตรเพื่อทำเหมืองระเบิดเขาย่อยหิน จะส่งผลกระทบต่อชุมชน ชาวบ้านจึงต้องรวมตัวกันแสดงจุดยืนไม่ให้มีการสำรวจ และเรียกร้องให้อธิบดีกรมอุตสาหกรรมและเหมืองแร่ ไม่อนุญาต การยื่นคำขอดังกล่าว

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า พื้นที่ที่มีการยื่ยขอสำรวจเหมืองแร่ อยู่ในเทือกเขานาพรุ จากการสำรวจพบว่า มีความอุดมสมบูรณ์ทางระบบนิเวศน์ มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ค้างแว่น ค้างคาว ชะนี มีถ้ำ ที่มีความสวยงาม มีหินงอกหินย้อย สวยงามระดับโลก ภายในมีห้องโถง 16 ห้อง มีธารน้ำจืดไหลลงทะเล และพื้นที่ดังกล่าว อยู่ใกล้กับ เขากาโรส แหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่พบภาพเขียนสียุคโบราณเป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน