X

รวบแก๊งหลอกรักออนไลน์ ตั้งฐานกบดานที่กระบี่ (ชมคลิป)

ตม.แถลงจับแก๊งหลอกรักออนไลน์ “โรแมนซ์สแกม” ตั้งฐานกบดานที่กระบี่นานนับปี

ตำรวจชุดสืบสวน จ.กระบี่ ร่วมกับตำรวจ ตม.กระบี่ รวบแก๊งหลอกรักออนไลน์ หรือแก๊งโรแมนซ์สแกม รายนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ต.ค. 62 พ.ต.อ.พิษณุ พ่วงพร้อม ผกก.สส.ภ.จ.กระบี่ พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.กระบี่ แถลงข่าวการจับกุมแก๊งชาวต่างชาติ มาฝังตัวอยู่ในกระบี่ มีพฤติกรรมหลอกเหยื่อหญิงสาวชาวไทยให้โอนเงินให้ โดยการจับกุมครั้งนี้เนื่องจากมีเหยื่อสาวรายหนึ่งใน จ.สกลนคร แจ้งความว่าถูกชาวต่างชาติหลอกให้โอนเงินให้ ตำรวจชุดสืบสวนติดตามหาข่าวจนทราบว่าแก๊งดังกล่าว มากบดานอยู่ในพื้นที่ จ.กระบี่ จึงเริ่มปฏิบัติการจับกุมตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา สามารถจับกุมตัวนายอีเลเล่ เอนวาบูเซ สัญชาติไนจีเรีย ได้ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งใน ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ ต่อมาขยายผลจับกุมได้อีก 3 ราย คือ นายเอเคเน่ ทิโม่ธี ไอซันวา อายุ 24 ปี และนายเอดเวิร์ด อูเชชุควู เอโกนู อายุ 26 ปี ชาวไนจีเรีย ทั้ง 2 คน พร้อมภรรยาชาวไทย 1 คน คือ น.ส.สกุลตรา ธาตุวิสัย อายุ 27 ปี ทั้ง 3 คน ถูกจับได้ที่ห้องพักในโรงแรมแห่งหนึ่งใน ต.กระบี่ใหญ่

ต่อมาตำรวจขยายผลจับกุมได้อีก 2 ราย คือ นายเคลิชิ คิงส์เลย์ โอบี อายุ 23 ปี ชาวไนจีเรีย และภรรยาชาวไทยคือ น.ส.น้ำเพชร รูปพรม อายุ 20 ปี จับได้ที่บ้านเช่าเลขที่ 293/41 หมู่ 1 ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง โดยตรวจค้นในบ้านพบอุปกรณ์ที่ใช้ก่อเหตุประกอบด้วย คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก 2 เครื่อง โทรศัพท์มือถืออีกหลายเครื่อง บัตรเอทีเอ็ม จำนวนหนึ่ง สมุดบัญชีธนาคาร เบื้องต้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ทำงานร่วมกันด้วยการหลอกเหยื่อสาวชาวไทยหลายราย ให้หลงรักผ่านทางแชทออนไลน์ โดยนำเอาภาพถ่ายของชายหนุ่มชาวต่างชาติ ที่มีหน้าตาดี หน้าที่การงานดี มาหลอกติดต่อหญิงสาวชาวไทยที่เป็นโสด หรือหญิงที่เป็นหม้าย จากนั้นจะหลอกเหยื่อว่าจะส่งเงิน และสิ่งของมาให้ในไทย ก่อนจะอ้างว่ามีปัญหาไม่สามารถส่งได้ เหยื่อต้องจ่ายเงินค่านำสิ่งของเข้าประเทศไทย ก่อนจะให้ภรรยาชาวไทย ทำทีเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทขนส่ง หรือ จนท.ของด่านศุลกากร โทรไปหลอกให้เหยื่อโอนเงินให้จนเหยื่อหลงเชื่อหลายราย

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาชาวต่างชาติทั้ง 4 ราย เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนภรรยาชาวไทย 2 คน ถูกแจ้งข้อหาให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือฯ เพื่อให้คนต่างด้าวพ้นการจับกุม ส่วนข้อหาฉ้อโกงโดยแอบอ้างเป็นบุคคลอื่น ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับพฤติกรรมหลอกรักออนไลน์ ตำรวจกำลังรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมเตรียมแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีกต่อไป

พ.ต.อ.ธเนศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบกลุ่มผู้ต้องหาเป็นเครือข่ายใหญ่ในระดับอาเซียน โดยผู้ต้องหา 6 รายที่ถูกจับได้ครั้งนี้ เป็นเพียงระดับปฏิบัติการ ยังมีผู้ที่เป็นตัวการใหญ่อยู่เบื้องหลังอีก ซึ่งไม่ได้มาประจำอยู่ในประเทศไทย โดยกลุ่มนี้มาปักหลักอยู่ในพื้นที่ จ.กระบี่ นานประมาณเกือบ 1 ปี หลบหนีเข้าประเทศผ่านทางช่องทางธรรมชาติ บัญชีของกลุ่มผู้ต้องหา พบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีระยะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ประมาณ 2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่ามีเหยื่อที่เป็นผู้หญิงไทยหลายรายที่ตกเป็นหยื่อแก๊งดังกล่าว เหยื่อบางรายมีหน้าที่การงานดี เป็นข้าราชการระดับสูง ทำให้ไม่กล้าจะเปิดเผยตัวแจ้งความดำเนินคดี จึงอยากฝากให้ผู้ที่คิดว่าตัวเองตกเป็นหยื่อของแก๊งดังกล่าว เข้าแจ้งความกับตำรวจในท้องที่ที่อาศัยอยู่ หรือใครต้องการตรวจสอบว่าถูกแก๊งดังกล่าวหลอกหรือไม่ สามารถติดต่อมาที่ สนง.ตม.กระบี่ โทร.075-611097

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน