X

อ่าวมาหยา เตรียมเปิดปี 64 กรมการท่องเที่ยว สั่งตั้ง กก.พิจารณาความเหมาะสม (ชมคลิป)

อ่าวมาหยา เตรียมเปิดปี 64 กรมการท่องเที่ยว สั่งตั้ง กก.พิจารณาความเหมาะสม

กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศปิดการเข้าเที่ยวชมอ่าวมาหยา บนเกาะพีพี จ.กระบี่ เนื่องจากมีสภาพเสื่อมโทรมเป็นผลมาจากการท่องเที่ยว โดยปัจจุบัน จนท.ของกรมอุทยานฯ กำลังเข้าทำการฟื้นฟูระบบนิเวศน์บนอ่าวมาหยา ทั้งบนบกและในทะเล ภายหลังมีการสั่งปิดตั้งแต่เดือน มิ.ย.61 ทำให้ระบบนิเวศน์เริ่มมีการฟื้นตัวบ้างแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 21 ก.ย.62 นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เขต 2 จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ล่าสุดทางกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำประเด็นการปิดอ่าวมาหยา มาประชุมเพื่อทบทวนการปิดอ่าวมาหยา โดยมีนายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธาน มีตัวแทนหน่วยงานเกี่ยวข้องจากกรมอุทยานฯ ร่วมหารือ หลังกรมอุทยานฯ มีคำสั่งปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 พ.ค.62 โดยเบื้องต้นกำหนดไว้ว่าอาจจะปิดนานประมาณ 2 ปี ซึ่งหมายถึงอาจจะมีกำหนดเปิดอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ค.64 ทั้งนี้จากการประชุมร่วมกับกรมการท่องเที่ยว สรุปสาระสำคัญได้ว่า ก่อนจะมีการเปิดอ่าวมาหยาอีกครั้ง จะต้องมีคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบร่วมกับกรมอุทยานฯ ว่ามีความพร้อมสมควรเปิดได้หรือไม่

 

นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสมในการเปิด-ปิด อ่าวมาหยา ทางกรมการท่องเที่ยว มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 25 คน เพื่อประเมินความเหมาะสม ก่อนจะนำข้อมูลเสนอต่ออธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งอธิบดีกรมอุทยานฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาก่อนนำเข้าหารือในระดับกระทรวง นอกจากนี้ยังมีการหารือกันในประเด็นการก่อสร้างท่าเทียบเรือลอยน้ำ และทางเดินบนอ่าวมาหยา ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาถึงผลกระทบด้านต่างๆ ว่าสมควรจะดำเนินการต่อหรือไม่

นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของภาคเอกชน เห็นด้วยกับการอนุรักษ์ควบคู่ไปกับการใช้ประโยชน์ในเรื่องของการท่องเที่ยว ดังนั้น การที่กรมอุทยานฯ จะประกาศปิดอ่าวมาหยา ฝ่ายเอกชนก็ไม่ขัดข้อง ส่วนในกรณีที่จะเปิดต้องบอกให้ชัดเจนว่าจะเปิดเมื่อไร และมีมาตรการในการดูแลพื้นที่อย่างไรบ้าง เช่นการนำระบบ E-ticket มาใช้สำหรับการจำกัดจำนวน นทท. หรือ การก่อสร้างท่าเทียบเรือ ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าอ่าวมาหยา หรือด้านหลังตรงอ่าวโละซามะ ก็ต้องมีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการหรือไม่ อย่างไร และมีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยวชุมชน อย่างไรบ้าง โดยที่ประชุมจะนำข้อมูลมาหารือกันอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน