X

สุดเวทนาปูเสฉวน ใช้ขวดพลาสติก เป็นที่อยู่อาศัย แทนเปลือกหอย (ชมคลิป)

สุดเวทนา ภาพปูเสฉวน ใช้ขวดพลาสติก เป็นที่อยู่อาศัย แทนเปลือกหอย นักอนุรักษ์ ถ่ายได้ในพื้นที่ชายหาด จ.กระบี่

วันที่ 21 ก.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงาน ได้มีนำคลิปวีดีโอ ความยาวประมาณ40 นาที มาแชร์ในกลุ่มไลน์ ซึ่งเป็นภาพที่น่าเวทนาของปูเสฉวน ที่ต้องอาศัยในขวดพลาสติก แทนการอาศัยอยู่ในซากของเปลือกหอย และทราบกันดี ว่าปูเสฉวนนั้นใช้เปลือกหอยเป็นบ้านเพื่อป้องกันส่วนลำตัวที่บอบบาง และต้องเปลี่ยนเปลือกหอยไปเรื่อยๆ ตามขนาดร่างกายที่โตขึ้น แต่จากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จึงทำให้ปูเสฉวนจำนวนมากไม่สามารถหาเปลือกหอยมาเป็นบ้านได้ และต้องฉวยเอาเศษขยะมาใช้แทน เหมือนในคลิปวิดีโอ

ซึ่งจากการสอบถาม เจ้าของคลิปวีดีโอ ซึ่งเป็นนักอนุรักษ์ (ขอปิดนาม) เปิดเผยว่า ภาพปูเสฉวน อาศัยอยู่ในขวดพลาสติก ตนถ่ายได้ ขณะที่ไปเที่ยวเกาะไหง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ เป็นภาพปูเสฉวน 2 ตัว ได้เข้าไปอาศัย ในขวดขวดพลาสติก แม้จะเป็นการปรับตัวที่น่ารักและเป็นภาพชวนตลกของปูเสฉวน แต่สิ่งที่เห็นในคลิป ได้สะท้อนความหายนะที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ บนชายหาดอันสวยงาม ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้มาก่อน เพราะในทุกๆ ปีมีขยะพลาสติกเป็นจำนวนมากถูกทิ้งลงทะเล และปัจจุบันกำลังเป็นปัญหา ทำให้สัตว์ทะเล หลายชนิดต้องสังเวยให้กับขยะพลาสติก และในจำนวนสัตว์ดังกล่าว พะยูน มาเรียม รวมอยู่ด้วย

สำหรับปูเสฉวน เป็นสัตว์ต่างสายพันธ์กับปูทั่วไป คือ ไม่มีโครงร่างเป็นเปลือกแข็งแรงที่ใช้ป้องกันอวัยวะ แต่จะอาศัยอยู่ในเปลือกหอย ชนิดหอยฝาเดียวที่มีตัวขดเป็นรูปเกลียวสว่าน ทั้งนี้เพราะปูเสฉวนมีส่วนท้องและก้นที่โตใหญ่แต่อ่อนนุ่มและบอบบาง มันจึงต้องม้วนก้น เป็นเกลียวสอดเก็บไว้ในเปลือกหอย เพื่อเป็นเครื่องกำบังหลบภัย หากินได้ทั้งในน้ำและบนบก อาหารส่วนใหญ่เป็นพวกสาหร่ายและกินพวกกุ้ง ปู ปลาตัวเล็ก ๆ เมื่ออาศัย อยู่ในเปลือกหอยจนตัวเติบโตใหญ่ขึ้น ก็จะเลือกหาแหล่งที่อยู่ใหม่ที่ใหญ่ขึ้น แล้วเปลี่ยนย้ายไปอยู่ในแหล่งใหม่

เมื่อเกิดเหตุการณ์สภาพความขาดแคลนบ้าน (เปลือกหอยฝาเดียว) ที่มีโครงสร้างแข็งแรง สวยงาม เหมาะสมทั้งรูปทรงและขนาด ทำให้ปูเสฉวนต้องหันไปพึ่งพิงเศษวัสดุต่างๆ ที่พอจะอาศัยเป็นบ้านชั่วคราวเพื่อความอยู่รอด ได้แก่ เศษกระป๋อง ขวดแก้ว ขวดพลาสติกฯลฯ ซึ่งในปัจจุบันมีให้พบเห็นจำนวนมากตามชายหาด อันเป็นภาพที่น่าเวทนาของปูเสฉวนที่เคยเป็นสัตว์ สวยงาม และมีความสง่างามในตัวเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน