X

ศาลฎีกาตัดสินจำคุก “ชวน ภูเก้าล้วน” 3 ปี 6 เดือน บุกรุก “เกาะปอดะ” (ชมคลิป)

ศาลฎีกาตัดสินจำคุก “ชวน ภูเก้าล้วน” 3 ปี 6 เดือน บุกรุก “เกาะปอดะ”

จากกรณีที่เกิดคดีประวัติศาสตร์ ในการแย่งสิทธิ์ครอบครองที่ดินบนเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับนายชวน ภูเก้าล้วน อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ วัย 83 ปี เศรษฐีที่ดินและนักธุรกิจชื่อดังใน จ.กระบี่ โดยกรมอุทยานฯ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชวน เมื่อปี พ.ศ.2559 ในข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และพ.ร.บ.อุทยานฯ กล่าวหาว่า นายชวน บุกรุกทำสิ่งปลูกสร้างในที่ดินบนเกาะปอดะ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เนื้อที่ 22 ไร่เศษ โดยดำเนินการกั้นรั้วลวดหนาม และก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยม ซึ่งนายชวน อ้างว่าซื้อที่ดินดังกล่าวซึ่งมีเอกสารครอบครอง ส.ค.1 ต่อมาจากเจ้าของที่เดิมอีกที ต่อมาเมื่อวันที่ 20 เม.ย.60 ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้อง กรมอุทยานฯ จึงยื่นอุทธรณ์คดี ต่อศาลอุทธรณ์ ภาค 8 แผนกสิ่งแวดล้อม และเมื่อวันที่ 12 ก.พ.61 ศาลอุทธรณ์ ภาค 8 มีคำพิพากษากลับ ให้นายชวน มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และพ.ร.บ.อุทยานฯ ตัดสินลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน นายชวน จึงต่อสู้ยื่นฎีกาต่อศาลฎีกา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ก.ย.62 ศาล จ.กระบี่ ส่งหมายเรียกให้นายชวน ภูเก้าล้วน จำเลยในคดีนี้ พร้อมด้วยตัวแทนจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา โดยศาลกำหนดใช้ห้องพิจารณาคดีที่ 3

 

ทั้งนี้ บรรยากาศก่อนการอ่านคำพิพากษา มีประชาชน และเพื่อนๆ ของนายชวน กว่า 50 คน ต่างมายืนรอมอบดอกไม้ให้กำลังใจบริเวณด้านหน้าศาล จ.กระบี่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก แต่นายขวน ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ ก่อนเดินทางเข้าห้องพิจารณาคดี เพื่อรับฟังคำพิพากษา

ศาลฎีกาอ่านคำพิพากษา ยืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำเลยมีความความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และพ.ร.บ.อุทยานฯ ลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน แต่ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เป็นความผิดไม่ได้รุนแรง จึงแก้คำพิพากษาให้ จำคุก 3 ปี 6 เดือน แต่โทษจำให้รอลงอาญา 2 ปี ให้จำเลยบำเพ็ญประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเวลา 30 ชม. ชำระค่าปรับเป็นเงิน 80,000 บาท พร้อมให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายชวน ก็มีสีหน้าเคร่งเครียดเล็กน้อย โดยปฏิเสธให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน